25 ภาคเอกชน-ประชาสังคม-นักวิชาการ หนุนออกพ.ร.ก.ตั้งองค์กรปฏิรูปทันที

ข่าวการเมือง Thursday January 9, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย อัศรัสกร เลขาธิการองค์การต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วม 25 องค์กร ซึ่งประกอบด้วย 7 องค์กรภาคเอกชน และ 18 ภาควิชาการและภาคสังคมในวันนี้ ถือเป็นการจัดเวทีกลางแบบปิด เพื่อระดมความเห็นทางออกประเทศไทยครั้งที่ 3 อย่างไม่เป็นทางการของภาคเอกชนในประเด็นการปฏิรูปจะเกิดขึ้นได้อย่างไร และประเด็นความขัดแย้ง โดยเฉพาะเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ยังคงมีปัญหาในปัจจุบันว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ จะมีการนำผลที่ได้ไปหารือกับองค์กรอิสระและคู่ขัดแย้งก่อนจะเปิดเป็นเวทีสาธารณะ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายหลังวันที่ 13 ม.ค. แต่จะไม่ใช่ในนามของ 7 องค์กร เพื่อหาข้อเสนอแบบเป็นกลางเพื่อหาทางออกให้ทุกฝ่าย โดยจะต้องมีคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายร่วมในเวทีนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน

ในขณะที่กฎหมายที่รองรับองค์กรปฏิรูปนั้น ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่ากฏหมายในการรองรับไม่ใช่อุปสรรค แต่เบื้องต้นเสนอให้มีการใช้พ.ร.ก.ในการรองรับองค์กรปฏิรูปดังกล่าว ซึ่งการออก พ.ร.ก.จะสามารถดำเนินการได้ทันทีโดยรัฐบาลหรือรัฐบาลรักษาการ และให้รับรองโดยสภาชุดที่มาจากหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง อย่างไรก็ดี จะต้องมีข้อตกลงร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้วย และมีสักขีพยาน เช่น 25 องค์กรนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อได้องค์กรปฏิรูปสามารถเกิดขึ้นได้ โดยเชื่อว่ารูปแบบการจัดตั้งองค์กรปฏิรูปของ 25 องค์กรในวันนี้จะมีปัญหาน้อยกว่าแนวทางอื่น

นายวิชัย กล่าวว่า องค์กรปฏิรูปในความคิดของภาคเอกชนที่เสนอนี้ จะต้องเป็นองค์กรที่คอยกำหนดยุทธศาวตร์ วางโรดแมพ มีสมาชิก 30-50 คน ในการจัดเวทีกลางในการปฏิรูปภายใต้หัวข้อต่างๆ แต่องค์กรปฏิรูปจะไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่ทำหน้าที่เป็นเพียงกองอำนวยการเท่านั้น เพื่อเปิดให้องค์กรอื่นๆ ได้สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย


แท็ก พ.ร.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ