ศอ.รส.ยันหน่วยราชการให้บริการปกติ 13 ม.ค.-ตั้งหน่วยช่วยปชช.แจ้งความแกนนำกปปส.

ข่าวการเมือง Friday January 10, 2014 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงว่า แม้ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ได้ประกาศจะชุมนุมปิดกรุงเทพฯ แต่ขอยืนยันว่าทุกกระทรวง รวมทั้งหน่วยงานราชการต่างๆ จะยังให้บริการประชาชนตามปกติ เนื่องจากข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่จะต้องให้บริการประชาชน และทำงานเพื่อบ้านเมือง ซึ่งรายละเอียดการปฏิบัติงานและให้บริการประชาชนนั้น ปลัดกระทรวงแต่ละกระทรวงจะได้แจ้งผ่านสื่อให้ทราบในภายหลังต่อไป

พร้อมกันนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. รวมทั้งประชาชนที่ต้องการขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ สามารถโทรศัพท์เข้ามาได้ที่ศูนย์ข้อมูลของรัฐบาล โทรศัพท์ 1111

ด้านพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า การชุมนของกลุ่ม กปปส.ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดความเสียหายทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การเงิน และการสัญจรไปมาของประชาชนโดยทั่วไปนั้น ได้ปรากฎว่ามีประชาชนแสดงความต้องการที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษกับแกนนำ กปปส.ที่สร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ต้องการหลักฐานของทางราชการ เพื่อแสดงว่าการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเสียหายต่อการทำธุรกรรมทางการเงินที่ต้องล่าช้าออกไป, ความไม่สะดวกของผู้ป่วยในการเดินทางเข้าไปรับการรักษาพยาบาล, การเข้าไปยังสถานศึกษา และโดยเฉพาะการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น รัฐบาลจะจัดบริการรับแจ้งความจากเหตุความเสียหายและเดือดร้อนในกรณีดังกล่าวด้วยการลงบันทึกประจำวันของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) รวมทั้งรับแจ้งความหากประชาชนประสงค์จะร้องทุกข์เพื่อให้มีการดำเนินคดี

โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ จะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจให้บริการรับแจ้งความ ซึ่งจะเปิดศูนย์บริการพิเศษขึ้นที่กองบังคับการกองปราบปราม ถ.พหลโยธิน รวมทั้งในทุกสถานีตำรวจนครบาล(สน.) ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด จะจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการทุกที่ทำการอำเภอ และสถานีตำรวจภูธร(สภ.)ทุกแห่ง

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่จะเข้ามาแจ้งความจำเป็นต้องนำบัตรประชาชนติดตัวมาด้วย และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งความไว้แล้ว จะออกหนังสือเพื่อให้ประชาชนเก็บไว้ใช้เป็นหลักฐาน ซึ่งการให้บริการดังกล่าวนี้จะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.นี้ ไปจนกว่าสถานการณ์การชุมนุมจะเสร็จสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ