ทปอ.แถลงการณ์ให้ยุติความรุนแรงแนะ 2 ฝ่ายหันหน้าเจรจา

ข่าวการเมือง Friday January 10, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ระบุว่า ที่ประชุม ทปอ.มีมติออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 โดยยืนยันข้อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรงที่จะก่อให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน และสวัสดิภาพของประชาชนดังเช่นเหตุการณ์ที่ผ่านมา และขอให้ทุกฝ่ายยอมหันหน้าเข้าหารือกัน เพื่อแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ด้วยวิถีทางระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ด้วยความจริงใจ และยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ และขอเรียกร้องในประเด็นต่อไปนี้

1.ทปอ.ยืนยันข้อเสนอตามแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ที่ขอให้มีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และให้มีการปฏิรูปประเทศในทุกมิติโดยองค์กรที่เป็นกลางจากทุกภาคส่วน ที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฏหมาย 2.ทปอ.ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคให้สัตยาบันแสดงเจตนารมย์ที่จะดำเนินการปฏิรูปประเทศตามข้อ 1

และ 3.ทปอ.เล็งเห็นว่าทการดำเนินการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอยู่จะนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยของประเทศยิ่งขึ้น จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาทบทวนกติกาและการจัดการเลือกตั้ง เพื่อจะได้มาซึ่งการเลือกตั้งที่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

อนึ่ง ทปอ.ในฐานะที่เป็นที่รวมของสถาบันการศึกษาของประเทศ ยังยืนยันหลักการที่จะต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือทุกฝ่ายในการหาทางออกให้กับประเทศครั้งนี้

ประธาน ทปอ.กล่าวถึงการเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคล เพราะไม่สามารถที่จะไปห้ามไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมได้ แต่ก็รู้สึกเป็นห่วง เพราะนิสิตนักศึกษาถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ จึงฝากเตือนว่าอยากให้ทุกคนใช้สติและปัญญา ไม่ใช้ความรุนแรง และขอให้ระมัดระวังตัว อย่าพยายามตอบสนองต่อการยั่วยุใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนเรื่องการปิดการเรียนของมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้บริเวณที่ชุมนุมนั้น ให้เป็นการตัดสินใจของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ซึ่งขณะนี้มีบางแห่งเริ่มทยอยประกาศปิดแล้วโดยเฉพาะวิทยาเขตที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ