"คณิน"อ้างข้อกฎหมาย ระบุป.ป.ช.ไม่มีอำนาจไต่สวนแก้ รธน.ที่มาของ ส.ว.

ข่าวการเมือง Saturday January 11, 2014 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิน บุญสุวรรณ ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่ให้วินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. และมาตรา 190 โดยไม่ผ่านอัยการสูงสุด ดังนั้น จึงไม่มีกระบวนการตรวจสอบ และสรุปข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความผิดทางอาญาว่า ผู้ถูกร้องได้กระทำความผิดฐานล้มล้างการปกครองฯ หรือกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ หรือไม่

เมื่อไม่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความผิดทางอาญา ปรากฏในกระบวนการพิจารณาและในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และนอกจากนั้น ยังไม่มีคำสั่งยุบพรรคการเมืองด้วย จึงไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นความผิดทางอาญาอันอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. อัยการสูงสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งวุฒิสภาที่จะดำเนินคดี ฟ้องคดี พิจารณาพิพากษาคดี รวมทั้งลงมติถอดถอน ตามมาตรา 270 มาตรา 271 มาตรา 272 มาตรา 273 มาตรา 274 และมาตรา 275 ได้

สำหรับกรณีความผิดทางอาญาตามที่บัญญัติในมาตรา 68 ไม่ว่าจะเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ "ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หรือ "กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยไม่ใช่วิธีการที่เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้" ซึ่งเป็นฐานความผิดเดียวกันกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 นั้น เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน อัยการ และศาลอาญา ที่จะพิจารณาคดี ฟ้องคดี และพิจารณาพิพากษาคดี นอกเหนือจากความผิดทางรัฐธรรมนูญซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีความผิดทางอาญาตามที่บัญญัติในมาตรา 270 และมาตรา 275 ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. อัยการสูงสุด และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะทำการไต่สวน ดำเนินคดี ฟ้องคดี และพิจารณาพิพากษาคดี

ดังนั้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. และมาตรา 190 ของ 312 ส.ส. และ ส.ว. และของ 308 ส.ส. และ ส.ว. ตามลำดับ เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 68 จึงไม่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะไต่สวน นอกเหนือจากข้อเท็จจริงที่ว่าในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว ไม่มีกรณีความผิดทางอาญาอีกต่างหาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ