เลือกตั้ง'57: กกต.ส่งหนังสือเลื่อนเลือกตั้งให้นายกฯวันนี้ เรียกร้องทุกฝ่ายหันหน้าเจรจาหาทางออก

ข่าวการเมือง Monday January 13, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า กกต.ได้เสนอให้รัฐบาลเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งหลังจากนี้ กกต.จะพยายามหารือกับคู่ขัดแย้งว่าถ้าจะเดินหน้าการเลือกตั้งต่อไป ควรจะมีการแก้ไขกฎเกณฑ์หรือกติกาอย่างไรเพื่อหาจุดร่วมกัน โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้เวลาในช่วงนี้ออกมาพูดจากันถึงกระบวนการเพื่อคลี่คลายปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะการร่วมปรับปรุงแนวทางและกติกาการเลือกตั้งในบางส่วนขึ้นใหม่ตามที่อยู่ในอำนาจ กกต.จะสามารถทำได้

อนึ่ง มีรายงานว่า ภายในวันนี้ กกต.จะยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้ออก พ.ร.ฎ.เลื่อนการเลือกตั้ง

"กติกาที่อยู่ในอำนาจที่ กกต.จะสามารถทำได้ เช่น การออกประกาศหรือระเบียบในการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ หรือการสร้างกติการการหาเสียง เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบ เสียเปรียบ เป็นต้น" นายสมชัย กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีบางคนเรียกร้องให้ กกต.ลาออกว่า การลาออกของ กกต.คงไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมืองอย่างแน่นอน เนื่องจากในสถานการณ์ที่รัฐบาลอยู่ในสภาพของการรักษาการณ์นั้น จะไม่สามารถดำเนินการบริหารประเทศได้ตามนโยบายต่างๆ ได้ เพราะตามกฎหมายแล้วจะต้องขอความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน โดยเฉพาะในนโยบายที่ต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้นหากกกต.ลาออก ก็จะยิ่งเป็นการสร้างวิกฤติให้บ้านเมืองมากขึ้น

"การลาออกของ กกต.จะยิ่งสร้างวิกฤติให้บ้านเมืองมากกว่าเป็นการแก้ปัญหา เพราะฉะนั้นสิ่งที่รัฐมนตรีบางคนพูดว่าให้ กกต.ลาออกไปนั้น ควรจะทบทวนให้ดี กกต.ทั้ง 5 คน เราตระหนักดีถึงหน้าที่ในปัจจุบัน อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ เราทำเต็มที่" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ