ศอ.รส.คาดชุมนุมยืดเยื้อ 4-5 วัน ประเมิน 3 จุดเสี่ยงแจ้งวัฒนะ-ลาดพร้าว-เสาวรีย์

ข่าวการเมือง Monday January 13, 2014 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า ศอ.รส.ประเมินสถานการณ์การชุมนุมคาดว่าจะยืดเยื้อต่อไปอีก 4-5 วัน พร้อมยอมรับในการชุมนุมทั้ง 7 จุดมี 3 จุดที่น่าเป็นห่วง คือ เวทีที่ถนนแจ้งวัฒนะ ทั้ง 2 เวที, เวทีห้าแยกลาดพร้าว และเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งจากการข่าวพบว่ามีแนวโน้มจะเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับมวลชนกลุ่มอื่นได้ค่อนข้างมาก พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ไม่มีความขัดแย้ง

ที่ประชุม ศอ.รส.วันนี้ ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาค 1 ว่า เมื่อคืนหลังจากที่ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เข้าไปอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติการทั้งหมดและครอบคลุมถึงพื้นที่ที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.)เพื่อดูแลความเรียบร้อยให้กับประชาชน

ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารตั้งจุดตรวจค้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ มีผลการจับกุมผู้ต้องหาหลายรายใกล้จุดชุมนุมของ กปปส.พร้อมด้วยของกลางเป็นกระท่อม ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่าจะนำไปให้กับพรรคพวกที่เข้าร่วมชุมนุม และจะเข้าร่วมชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมทั้งจับกุมผู้ต้องหามั่วสุมเสพกัญชาและใบกระท่อมในห้องพักย่านวังทองหลาง ซึ่งรับสารภาพเป็นผู้ชุมนุมฝ่าย กกปส. ทั้งนี้หนึ่งในนั้นมีหมายจับศาลจังหวัดตรังข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครอง

นอกจากนี้ เวลาประมาณ 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายแล้วใช้อาวุธปืนยิง บริเวณปากซอยแจ้งวัฒนะ 14 เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ผู้บาดเจ็บเป็นการ์ด กปปส.ถูกนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ เป็นชายวัย 36 ปีถูกยิงบริเวณไหปลาร้าด้านซ้าย จากการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุว่ามีวัยรุ่นสองคนขับขี่รถจักรยานยนต์มาที่แนวกั้นแล้วเกิดมีปากเสียงทะเลาะและต่อสู้กัน จนกระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัดจากนั้นชายวัยรุ่นทั้งสองขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

จากนั้นเวลาประมาณ 01.57 น. ณ บ้านเลขที่ 122/131 ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เกิดเหตุคนร้ายนำระเบิดแบบขว้างชนิดRTB-5 1 ลูก แขวนที่ประตูหน้าบ้าน นายราเชน ตระกูลเวียงประธานกลุ่มกปปส.นนทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าได้เก็บกู้เรียบร้อยแล้ว และกำลังสืบสวนหาสาเหตุดังกล่าวต่อไป ส่วนเหตุคนร้ายลอบยิงใส่ร้านกาแฟที่ตั้งอยู่บริเวณพรรคประชาธิปัตย์ 13 นัดเมื่อคืนนี้ ซึ่งตำรวจมีพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดหลายจุด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. ได้กำชับให้สำนักงานสอบสวนทุกสถานีที่มีเหตุเกิดติดตามคนร้ายให้ได้โดยเร็ว ขณะเดียวกันฝากแจ้งไปยังประชาชนหากพบเบาะแสหรือพบเห็นเหตุต่าง ๆ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำตรวจทันที รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ชุมนุมช่วยกันสอดส่องดูแลสิ่งที่ผิดปกติ เพราะในบางพื้นที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะเกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะดูในแลพื้นที่ต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี

ศอ.รส. ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายการจราจรให้เข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ต่าง ๆ เพราะมีแนวโน้มสูงว่าจะมีการเคลื่อนไปปิดสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่ง จะก่อให้เกิดผลกระทบด้านการจราจรต่อประชาชนกรุงเทพฯที่ยืนยันว่าค่อนข้างจะหนักแน่นอน และอาจจะมีหลายกลุ่มที่ควบคุมกันไม่ได้ มีแนวโน้มว่าอาจจะมีบางกลุ่มหลายจุดที่อาจจะมีการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ชุมนุมกับผู้ใช้รถใช้ถนนตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ