ศอ.รส.ยันทุกหน่วยงานยังให้บริการประชาชนได้ปกติ ม็อบแค่ปิดล้อมสถานที่

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์จัดทำแผนและประสานงานของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงว่า ตามที่กลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ประกาศจะเคลื่อนผู้ชุมนุมไปปิดสถานที่ราชการต่างๆ นั้น รัฐบาลขอยืนยันว่าส่วนราชการต่างๆ ยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ เพราะเป็นเพียงแค่การปิดล้อมเฉพาะตัวอาคารเท่านั้น แต่การปฏิบัติงานยังทำได้ตามปกติ

"วันนี้ที่ กปปส.ประกาศจะนำกำลังไปปิดล้อม 3 แห่ง คือ กรมศุลกากร กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงแรงงานนั้น ยืนยันว่าประชาชนยังสามารถได้รับบริการ และติดต่อทำธุรกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ หากประสงค์จะติดต่อ-สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็ขอให้ติดต่อที่ Call Center 1111" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าว

สำหรับสายด่วนของแต่ละหน่วยงานข้างต้น เป็นดังนี้ สายด่วนกรมศุลกากร 1164, สายด่วนกระทรวงพาณิชย์ 1203, สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1546

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแลสถานการณ์การชุมนุมอย่างละมุนละม่อม เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว

นายเสกสรรค์ นาควงศ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากความไม่สะดวกในการเดินทาง หรือเหตุชุมนุมทางการเมือง ได้แก่ ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือ ที่สนามกีฬาหัวหมาก, ศูนย์ปฏิบัติการร่วม ที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง รวมทั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอีก 4 จุด ที่สถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม, สถานีพญาไท, สถานีศาลาแดง และสถานีรถไฟใต้ดิน MRT หัวลำโพง

ขณะเดียวกันยังจัดจุดสำหรับบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวเพื่อเดินทางไปยังสนามบินไว้ 3 จุด คือ 1.โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร 2.โรงแรมวินเซอร์ สุขุมวิท และ 3.โรงแรมทวิน ทาวเวอร์ นอกจากนี้ยังเตรียมอาสาสมัครไว้คอยให้บริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่อีกด้วย

อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองยังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ มีเพียงแค่การโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเส้นทางจราจรเท่านั้น

ด้านน.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวว่าจะมีผู้ชุมนุมเข้าไปปิดล้อมและขัดขวางการปฏิบัติงานของวิทยุการบินนั้น ขอวิงวอนผู้ชุมนุมว่าอย่าดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เพราะวิทยุการบินเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านการจราจรและขนส่งทางอากาศแก่ทุกสายการบินทั่วโลกทั้งที่มีจุดหมายปลายทางที่ประเทศไทย และบินผ่านน่านฟ้าไทยอย่างน้อย 2,000 เที่ยวบิน/วัน ดังนั้นหากบริษัทวิทยุการบินไม่สามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ จะส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อความปลอดภัยของสายการบินทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

"เราขอวิงวอนว่า วิทยุการบินเป็นหน่วยงานสากลด้านการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งต้องให้ความปลอดภัยแก่สายการบินทั้ง 2,000 เที่ยวบินตามมาตรฐานสากล เราหวังว่าจะเข้าใจความรับผิดชอบของเรา" น.ต.ประจักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี วานนี้(13 ม.ค.) บริษัทวิทยุการบินได้เชิญตัวแทนทุกสายการบินเข้ามารับฟังคำชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงาน และมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งทำให้ตัวแทนสายการบินมีความเข้าใจสถานการณ์และคลายความวิตกกังวลลงไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ