เลือกตั้ง'57: นายกฯพร้อมร่วมวงถกข้อเสนอเลื่อนเลือกตั้งพรุ่งนี้ วอนกกต.เข้าร่วม

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยืนยันว่า จะไปร่วมงานประชุมกับฝ่ายกฎหมาย พรรคการเมือง และหน่วยงานราชการ และภาคเอกชนในวันพรุ่งนี้(15 ม.ค.) ที่จะหารือถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องการเลื่อนเลือกตั้งโดยย้ำว่ารัฐบาลเห็นความจำเป็นถึงข้อเสนอของ กกต. แต่ต้องขอรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วน รวมถึงปัญหาจากนักการเมืองหรือผู้ปฎิงาน เพื่อนำไปจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวแล้วอยากเห็น กกต.เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย เพราะถือเป็นแม่งานหลักที่จะได้รับฟังข้อคิดเห็นโดยตรงจากผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพรรคการเมือง ซึ่งจะทำให้ กกต.นำข้อมูลที่ได้ไปแก้ปัญหาให้ตรงจุด พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะมีความพยายามจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ให้เข้าร่วมการพูดคุยต่อไป เพราะอยากเห็นพรรคประชาธิปัตย์แสดงเจตนารมย์ในการเลือกตั้ง และยอมรับในกติกา เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าได้

นอกจากนี้ จะได้หารือกันถึงข้อเสนอจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ที่ได้แสดงความกังวลต่อการใช้งบประมาณเพื่อจัดการเลือกตั้ง โดยเกรงว่าจะเป็นการเสียงบประมาณโดยสูญเปล่า ซึ่งที่ประชุมคงจะต้องหาข้อสรุปในปัญหานี้ร่วมกันด้วย

นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ขณะนี้ปัญหาการเลือกตั้งต้องแยกการพิจารณาเป็น 2 ส่วนคือ การบริหารจัดการเลือกตั้ง และปัญหาข้อกฎหมาย ดังนั้นรัฐบาลจึงเสนอขอรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ตามที่ กตต.เสนอมาในเอกสาร

พร้อมย้ำว่า ขณะนี้รับทราบข้อเสนอของผู้ชุมนุมแล้วที่เรียกร้องให้เกิดการปฎิรูป และส่วนตัวอยากให้หันมาใช้เวทีการพูดคุยกันจะดีกว่า เพราะการชุมนุมมีแต่ทำให้ประเทศเสียหายและประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้ใช้เวทีปฎิรูปเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด และยึดกติกาให้บ้านเมืองเดินหน้า

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าได้ปฎิบัติหน้าที่ตามตำแหน่ง แต่ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งหรือรักษาเสียรภาพทางการเมือง ทั้งนี้เป็นการทำหน้าที่รักษาประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนคือเจ้าของอธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ