(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: "สุรพงษ์"คาดถกเลื่อนเลือกตั้งพรุ่งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องดูข้อกม.ด้วย

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2014 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งว่า การประชุมในวันพรุ่งนี้(15 ม.ค.)ยังไม่ได้เป็นการสรุปว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะต้องดูข้อกฎหมายเป็นหลัก รวมถึงต้องดูขอบเขตตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้หรือไม่

ทั้งนี้หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งจะต้องดูท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะร่วมลงเลือกตั้งหรือไม่ และกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)จะยกเลิกการชุมนุมหรือไม่ ดังนั้นจะให้ฝ่ายรัฐบาลตัดสินใจฝ่ายเดียวไม่ได้ และแม้กปปส.จะไม่เข้าประชุม รัฐบาลก็ยังจะจัดการประชุมต่อไป แต่น่าเสียดาย หาก กปปส.ไม่เข้าร่วมประชุม พร้อมยืนยันว่าข้อเรียกร้องจาก กปปส.ที่ให้รัฐบาลลาออกนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่ารัฐบาลรักษาการณ์ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงานเวทีปฏิรูปเวทีประเทศไทย กล่าวถึงประเด็นที่มีข่าวว่า กกต.จะไม่เข้าร่วมหารือในเวทีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่จัดการการเลือกตั้ง และเป็นผู้เสนอความคิดเห็นมายังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลไม่ใช่ส่วนทั้งหมดที่จะทำให้เกิดการเลือกตั้งได้

"วันนี้รัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี มีฐานะเป็นผู้สมัคร และต้องคิดถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งอีก 50 กว่าพรรค การที่จะมาคุยกับรัฐบาลและตัดสินใจเลย เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับ ดังนั้น จึงจัดเวทีเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งมาพบเพื่อหารือกัน เป็นสิ่งที่ดีและคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ควรปฏิเสธในการเข้าร่วมเวทีดังกล่าว เพราะการเข้าร่วมไม่มีผลกระทบสร้างความเสียหายแต่อย่างใด ในฐานะผู้จัดการเลือกตั้งจึงจำเป็นต้องเข้าร่วมเพื่อรับฟัง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ