เลือกตั้ง'57:กกต.นัดหารือ 2 ฝ่ายกับนายกฯ 16 ม.ค.คาดได้ข้อสรุปเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ทำหนังสือเชิญ กกต.เข้าร่วมหารือถึงข้อเสนอจาก กกต.ในเรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้ง โดยจะเป็นการหารือร่วมกับบุคคลอีกหลายฝ่ายรวมถึง 70 คนนั้น ทาง กกต.มีมติแล้วว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ แต่จะมอบหมายให้นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.เป็นตัวแทนไปร่วมหารือ เพราะมองว่าการหารือกันในวงประชุมที่ใหญ่เกินไปจะไม่ได้มีข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ และยิ่งเสริมความขัดแย้งให้มากขึ้น
"หน้าที่ของ กกต.จะต้องปรึกษากับรัฐบาล เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องการจัดการเลือกตั้ง เราคิดว่าการพูดคุยในวงใหญ่ในเวลาสั้นๆ ที่ประกอบด้วยคนที่มีจุดยืน ความคิดแตกต่างกัน และฐานประโยชน์ที่ต่างกัน คงไม่เกิดประโยชน์ และยิ่งรัฐบาลกับกกต.ยังขาดจุดยืนในการแก้ปัญหาที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การจะใช้เวทีดังกล่าวในการพูดคุย ยิ่งจะเสริมความขัดแย้งให้เกิดขึ้น" นายสมชัย กล่าว

พร้อมกันนี้ กกต.ได้นัดหมายกับรัฐบาลโดยประสานผ่านไปยังนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อจะขอหารือ 2 ฝ่ายเฉพาะ กกต.กับรัฐบาลเท่านั้นในวันที่ 16 ม.ค.นี้ โดยกกต.ทั้ง 5 คนจะเดินทางไปพบกับนายกรัฐมนตรี เพื่อปรึกษาถึงประเด็นข้อขัดข้องในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าการหารือในวันที่ 16 ม.ค.นี้ จะมีคำตอบว่าจะต้องเลื่อนจัดการเลือกตั้งไปจากวันที่ 2 ก.พ.หรือไม่

"วงหารือวันที่ 16 ม.ค.จะเป็นการหารือ 2 ฝ่ายเฉพาะ กกต.กับรัฐบาล และจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรีร่วมด้วย เราประสานไปทางคุณสุรนันนท์แล้ว รอคำตอบจากรัฐบาลว่าจะสะดวกให้เวลาเราตอนไหน และสถานที่ใด เราพร้อมที่จะไปพบ และน่าจะได้คำตอบ(เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่) แต่หากวันที่ 16 มาพบกันไม่ได้ เราจะเชิญนายกฯ มาหารือกับ กกต.ในวันที่ 17 ม.ค." นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ