ศอ.รส.ประกาศห้ามเข้า-ออก ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมใน 12 พื้นที่

ข่าวการเมือง Wednesday January 15, 2014 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ศูนย์อำนวยความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ได้ออกประกาศฉบับที่ 3 เรื่อง ห้ามบุคคลเข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ที่กำหนด และห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ

ตามที่ได้มีการประกาศ เรื่อง พื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2556 ให้เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และอ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นพื้นที่เหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยให้บรรดาประกาศ ข้อกำหนด คำสั่ง หรือการดำเนินการใดของศูนย์อำนวยการ หน่วยงาน พนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ใดที่ได้รับมอบหมายจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามประกาศ เรื่อง เหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ยังคงมีผลบังคับใช้โดยต่อเนื่องจนกว่าจะมีการกำหนดอย่างอื่น

ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2557 และมีข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2556 ซึ่งมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการ จะกำหนดเงื่อนไหขเวลาในการปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือเงื่อนไขในการปฏิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่เห็นสมควร เพื่อมิใช้การปฏิบัติที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประเทศได้นั้น

เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์ในพื้นที่ตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประสิทธิภาพ สามารถป้องกันควบคุมไม่ให้สถานการณ์ขยายลุกลามจนเกิดความรุนแรง ส่งผลต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐ อาศัยอำนาจตามในข้อ 2 ข้อ 4 และวรรคสามของข้อกำหนดตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อยจึงออกประกาศกำหนด ดังนี้

ข้อ 1.ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดซึ่งมีพฤติการณ์อันอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ หรือกระทำยั่วยุ ปั่นป่วนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ดังต่อไปนี้ 1 ถนนสีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึงแยกสีลม-นราธิวาส 2.ถนนพระราม 4 ตั้งแต่แยกสามย่าน ถึงแยกวิทยุ 3.ราชดำริ ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึงแยกประตูน้ำ 4.ถนนเพลินจืต ตั้งแต่แยกราชประสงค์ ถึงแยกชิดลม 5. ถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกเจริญผล ถึงแยกราชประสงค์ 6 ถนนพญาไท ตั้งแต่แยกปทุมวัน ถึงแยกสามย่าน

7.ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกอโศก-เพชรบุรี 8.ถนนสุขุมวิท ตั้งแต่แยกนานา ถึงปากซอยสุขุมวิท 19 9.ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกตึกชัย ถึงแยกสามเหลี่ยมดินแดง 10.ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่แยกลาดพร้าว ถึงแยกกำแพงเพชร 11.ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่แยกหลักสี่ ถึงปากซอยแจ้งวัฒนะ 14 และ 12.สะพานพระราม 8 ทั้งนี้ ให้รวมถึงพื้นที่บริเวณ ทางเท้า คูคลอง และพื้นที่สาธารณะ ต่อเนื่องไปอีกรัศมี 50 เมตร

ข้อ 2 ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดเข้า หรือต้องออกจากพื้นที่ กระทรวงพลังงาน (ศูนย์เอนเอนยี่ คอมเพล็กซ์ ถนนวิภาวดีรังสิต) เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ ให้รวมถึงพื้นที่บริเวณ ทางเท้า คูคลอง และพื้นที่สาธารณะ ต่อเนื่องไปอีกรัศมี 50 เมตร

ข้อ 3 ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือใช้ยานพาหนะในเส้นทางตามข้อ 1 เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ข้อ 4 ให้ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นสัญญาบัตร หรือเทียบเท่าเป็นผู้ดำเนินการตามประกาศนี้ ข้อ 5 ประกาศกำนหดนี้ให้บังคับใช่ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


แท็ก ศอ.รส.   คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ