เลือกตั้ง'57: รัฐบาลขอสายตรงประธานกกต. เหตุไม่มั่นใจความเห็นส่วนตัว

ข่าวการเมือง Thursday January 16, 2014 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะทำหนังสือสรุปผลการประชุมร่วมกับ 70 องค์กรเมื่อวานนี้(15 ม.ค.) ไปถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โดยตรง ซึ่งหลังจากนี้หากมีข้อปัญหาสงสัยใดๆ รัฐบาลจะติดต่อโดยตรงไปยังประธานกกต.เอง เพราะไม่มั่นใจว่าที่ผ่านมาการแสดงความเห็นของ กกต.บางคนเป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคล หรือเป็นมติของกกต.โดยรวม
"การที่ กกต.ท่านหนึ่งพูด เราไม่ทราบว่าเป็นความเห็นของกกต.ทั้ง 5 คนหรือไม่ โดยหลังจากนี้เพื่อความมั่นใจ เราจะติดต่อผ่านประธาน กกต." นายพงศ์เทพ กล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการที่จะมีการเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไปหารือร่วมกับ กกต.

ส่วนความกังวลกรณีที่หากเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 อาจจะเกิดความวุ่นวายขึ้นจนนำไปสู่ความสูญเสียได้นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องการเห็น กกต.พยายามทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ และในท้ายสุดหากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นจริงและ กกต.ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วถือว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของ กกต. แต่ต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้ก่อเหตุ

นายพงศ์เทพ ย้ำว่า การจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ และมีพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งไว้แล้ว ซึ่งเมื่อพิจารณาจากข้อกฎหมายต่างๆ จะเห็ฯว่าไม่มีกลไกใดๆ ที่จะสามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ ซึ่งเชื่อว่า กกต.คงทราบดี ส่วนกกต.จะลาออกหรือไม่นั้น คงเป็นอำนาจการตัดสินใจของ กกต.เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ