โฆษก พท.นำผู้สมัครพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ร้อง กกต.หามาตรการเยียวยา

ข่าวการเมือง Friday January 17, 2014 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) นำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่เลือกตั้ง 8 จังหวัดภาคใต้รวม 28 คน เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชั่วคราวที่ จ.ชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ กกต.ปฏิบัติหน้าที่ และบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อป้องกันความเสียหายต่อผู้สมัคร ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง งบประมาณแผ่นดิน และความเสียหายในเรื่องอื่นๆ อันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตามที่ได้มี พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 กกต.มีหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว., พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 ตลอดจนประกาศเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ กกต.มีหน้าที่บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งตามคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง หมายเลขคดีดำที่ ลต.1/2557 ที่อ้างถึง(1) ได้มีคำวินิฉัยอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า การสมัครรับเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องควบคุม และดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ให้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม

สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นผู้สมัคร 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จังหวัดภาคใต้ ไม่สามารถยื่นใบสมัครต่อ ผ.อ.การเลือกตั้งประจำเขตภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วยเหตุที่มีผู้ชุมนุมประท้วงขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้ง บรรดาผู้สมัครได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อให้เกิดสิทธิต่อผู้สมัคร แต่ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลตามที่กล่าวมาข้างต้น

ภายหลังศาลฎีกาฯ มีคำสั่ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต.คงไม่สามารถกำหนดวันรับสมัคร ส.ส.ในพื้นที่เลือกตั้ง 28 เขต 8 จังหวัดที่ยังไม่มีผู้สมัครเพิ่มเติมได้อีก เนื่องจากเลยกรอบระยะเวลามาแล้วหากดำเนินการจะกระทบต่อแผนงานจัดการเลือกตั้ง โดยจะดำเนินการเลือกตั้งหลังวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไปแล้ว

"ผมในฐานะตัวแทนพรรคผู้ส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งข้างต้น และผู้สมัครขอคัดค้านดุลพินิจของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้งในการใช้ดุลพินิจดังกล่าว เพราะบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 บัญญัติไว้ชัดแจ้งว่า การเลือกตั้งทั่วไปให้กระทำได้ในวันเดียว อีกทั้งข้ออ้างเรื่องกรอบระยะเวลา และแผนงานจัดการเลือกตั้งก็ไม่ใช่เหตุผลตามกฎหมายที่รองรับ และไม่ใช่เหตุผลอันสมควรตลอดจนมิใช่เหตุอันจำเป็นแต่อย่างใด" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการดังนี้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ 1.ขอให้กกต.ใช้อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จัดให้ผู้สมัครสามารถยื่นใบสมัครต่อ กกต. กกต.ประจำเขตหรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต ให้เสร็จสิ้นตามคำสั่งของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้สมัครของพรรคการเมืองสามารถยื่นใบสมัครได้ก่อนวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557

2.ให้ยุติการกระทำใดๆ ในอันที่จะเสนอเรื่องต่อรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลเสนอ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่รวมตลอดทั้งการที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านการบริหารการเลือกตั้งในอันที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการเลือกตั้ง

3.ให้ กกต.ได้รับทราบว่าในปัจจุบันพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร และบรรดาผู้สมัครหลายรายได้เสียค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้อันเป็นผลจากการประกาศราชกิจจานุเบกษาของ กกต. ภายหลังมี พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การดำเนินการทั้ง 3 ข้อ เป็นการป้องกันความเสียหายในอันที่จะเกิดขึ้นอันเป็นผลโดยตรงที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรมรวมถึงจะทำให้การเลือกตั้งเสียหาย สูญเปล่า หรือตกเป็นโมฆะ ทำให้งบประมาณแผ่นดินต้องเสียไปจึงขอยืนยันให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ที่จะควบคุมและดำเนินการจัด หรือจัดให้มีการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 หากยังคงเพิกเฉยและเกิดความเสียหายคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องรับผิดชอบให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ