เลือกตั้ง'57:โฆษกพท.ยื่นหนังสือกกต.ให้เอาผิด"สุเทพ-ถาวร"ขวางเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 21, 2014 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชั่วคราวที่ จ.ชลบุรี กรณีนายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) กับพวกได้ขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่อาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการควบคุมและดำเนินการจัด หรือจัดให้มีการเลือกตั้ง และวันเลือกตั้งที่จะมีการลงคะแนนเลือกตั้งตามที่พระราชกฤษฎีกากำหนดนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่จัดทำบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้มีผู้สิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายกำหนด ในเรื่องการลงคะแนนเลือกตั้ง

ดังนั้นบัตรเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องจัดทำขึ้นเพื่อดำเนินการเลือกตั้ง จึงถือเป็นสาระสำคัญในวันเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่ต้องจัดให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการลงคะแนนในวันเลือกตั้ง หากไม่มีบัตรเลือกตั้ง การจัดการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายกำหนด คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินการได้ จึงถือเป็นงานและการปฏิบัติตามหน้าที่ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค.57 เวลาประมาณ 13.20 น. นายถาวร เสนเนียม ร่วมกับพวกหลายร้อยคน มีเจตนาพิเศษขัดขวางการเลือกตั้ง โดยมีพฤติการณ์นำบุคคลหลายร้อยคนเข้าไปในโรงพิมพ์องค์การค้าของคุรุสภา ซึ่งเป็นสถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้พิมพ์บัตรเลือกตั้ง เพื่อใช้ในการลงคะแนนในวันเลือกตั้ง กระทำการข่มขู่พนักงาน องค์การค้า ให้ยุติการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เข้าไปทำลายทรัพย์สิน และลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์บัตรเลือกตั้งจนได้รับความเสียหาย โดยมีเจตนาเพื่อให้การพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินได้ตามกำหนดในวันเลือกตั้ง

จากนั้นต่อมาในวันที่ 18-20 ม.ค.57 ต่อเนื่องกัน กลุ่มบุคคลดังกล่าวก็เดินทางมาขัดขวางการพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่องค์การค้าคุรุสภา ในลักษณะข่มขู่ไม่ให้พิมพ์บัตรเลือกตั้ง ดังที่ได้กระทำในวันที่ 17 ม.ค.57 ทำให้นับแต่วันที่ 17-20 ม.ค.57 องค์การค้าคุรุสภาไม่สามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้งตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดได้

พฤติการณ์ของนายถาวร เสนเนียม กับพวก มีพฤติการณ์การกระทำที่สอดคล้องกับการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขา กปปส.ที่มิให้มีการเลือกตั้ง ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการทางกฎหมายตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพื่อมิให้ผู้ใดขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการจัดทำบัตรเลือกตั้ง เพื่อใช้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ