ชาวนาร้องสภาทนายความร่างคำฟ้องเอาผิด"ยิ่งลักษณ์"เบี้ยวจ่ายเงินจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday January 21, 2014 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้ได้นำกลุ่มชาวนาจากภาคตะวันออกเดินทางไปที่อาคารที่ทำการสภาทนายความพบกับนายกสภาทนายความ เพื่อขอความช่วยเหลือในการหารือข้อกฎหมาย รวมทั้งร่างคำฟ้องต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนาได้ หลังจากนั้นจะแจกจ่ายคำฟ้องไปยังเครือข่ายชาวนาตามภาคต่างๆ เพื่อดำเนินการในทิศทางเดียวกัน
"เราจะฟ้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ฐานผิดสัญญาจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว ที่ระบุว่าจะเร่งจ่ายเงินภายในวันที่ 15 มกราคม แต่จนถึงขณะนี้ชาวนาในหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ชาวนาเดือดร้อนอย่างมาก เพราะไม่มีเงินไปใช้จ่าย และลงทุนรอบใหม่ ทำให้ต้องไปกู้นอกระบบ และเสียดอกเบี้ยในอัตราสูง พร้อมกันนี้จะยื่นหนังสือเรียกร้องต่อกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่รับผิดชอบโครงการเร่งแก้ปัญหาด้วย"นายประสิทธิ์ กล่าว

นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลผิดนัดชำระเงินโครงการรับจำนำข้าวครั้งแล้วครั้งเล่า ขอเลื่อนการจ่ายเงินไม่ต่ำกว่า 6-7 ครั้ง และยังเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ ต้องหามาตรการเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้ชาวนาให้เร็วที่สุด แต่เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรไม่มีความมั่นใจในรัฐบาลแล้วว่าจะได้รับเงินเมื่อไหร่ จึงจำเป็นต้องยื่นฟ้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อเอาผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด

"ขอให้รัฐบาลเห็นใจชาวนาทั่วประเทศที่ยังไม่ได้รับเงิน แล้วยังมีภาระหนี้สินทั้งหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และหนี้นอกระบบ"นายประสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ