เลือกตั้ง'57: บช.น.เตรียมแผนปฎิบัติจัดกำลังรองรับการเลือกตั้งล่วงหน้า-ทั่วไป

ข่าวการเมือง Tuesday January 21, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงถึงการเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.57 และการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ. 57 นั้น บช.น.ได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ทุกกองบัญชาการ จัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง (ศรส.ลต.) ซึ่งทาง บช.น.ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินการและได้จัดเตรียมกำลังพลในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งจำนวน 12,495 นาย

ทั้งนี้ บช.น.จัดทำแผนปฏิบัติการไว้เรียบร้อยแล้ว 4 ขั้นตอน คือ

1.ขั้นเตรียมการ โดยกำหนดให้ รวบรวมข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการจัดการฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง ให้เกิดความพร้อมอย่างเต็มที่ 2.ขั้นก่อนการเลือกตั้ง โดยให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง กองบัญชาการตำรวจนครบาล และดำเนินการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดและป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง

3.ขั้นการเลือกตั้ง โดยจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ณ ที่เลือกตั้ง และที่นับคะแนน รวมทั้งการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเลือกตั้ง รวมทั้งการสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อได้รับการร้องขอ เมื่อมีกรณีเร่งด่วน และ 4.ขั้นหลังการเลือกตั้ง ให้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมอย่างต่อเนื่อง และให้การรักษาความปลอดภัยกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งตามความเหมาะสม และเร่งรัดการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง และสรุปผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนกรณีการประสานงานกับกลุ่มผู้ชุมนุม ในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมใน 7 เวที ของกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่ม กปปส. ซึ่งในวันที่ 15 ม.ค.57 บช.น.สั่งการให้ผู้บัญชาการเหตุการณ์ทุกเวที ให้ดำเนินการประสานงานและเจรจากับแกนนำในแต่ละเวที ผลการประสานงาน ได้ดังนี้

1.เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีการเพิ่มจำนวน จุดตรวจ จากเดิม 2 จุด เพิ่มเป็น 4 จุด โดยทางแกนนำจะจัดการ์ดเข้ามาร่วมตรวจ จำนวน 5 คน ต่อ 1 จุดตรวจ และให้โยกจุดตรวจตามความเหมาะสม

2. เวทีแจ้งวัฒนะ กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่พร้อมที่จะเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดระเบียบการ์ด และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตั้งจุดตรวจโดยรอบอยู่แล้ว

3.เวทีห้าแยกลาดพร้าว ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ยินดีส่งการ์ดเข้าร่วมปฏิบัติบริเวณจุดตรวจ แต่ขอเวลาคัดตัวบุคคลก่อน โดยเริ่มปฏิบัติในวันที่ 16 ม.ค.57 เวลา 18.00 น. และกรณีตำรวจฝ่ายสืบสวน ทั้งสองฝ่ายตกลงให้ทำบัตรจำนวน 20 ใบ โดยมีเลขกำกับและมีลายมือชื่อของหัวหน้าฝ่ายตำรวจและหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย

4.เวทีแยกราชประสงค์ กลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ต้องการให้มีการตั้ง จุดตรวจร่วมกันเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการเผชิญหน้ากันขึ้น โดย กลุ่มการ์ดขอตั้งจุดตรวจค้น คัดกรองบุคคลในพื้นที่รอบใน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งจุดตรวจบริเวณพื้นที่รอบนอก ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

5.เวทีแยกอโศก ได้มีการนัดหมายเพื่อประสานงานและเจรจาอีกครั้ง ในวันที่ (21 ม.ค.57) เวลาประมาณ 12.00 น.

6.เวทีสวนลุมพินี สามารถตกลงร่วมกันในการวางแผนรักษาความสงบเรียบร้อย ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2557

7.เวทีปทุมวัน กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่พร้อมที่จะเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยินดีที่จะให้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมสังเกตุการณ์จุดตรวจ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจ และพนักงานรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ชุมนุม จำนวน 8 จุด

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในส่วนหนึ่ง ใน 3 เวที มีความพร้อมในการปฏิบัติร่วมกัน ส่วนอีก 4 เวทียังไม่มีความพร้อม และจะได้มีการประสานการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ