เลขาสมช. แจงเหตุงัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุม เพราะสถานการณ์ส่อรุนแรงมากขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday January 22, 2014 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) เนื่องจากวิเคราะห์จากสถานการณ์ที่ผ่านมาที่เห็นว่ามีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น มีการใช้อาวุธปืน ระเบิด รวมทั้งมีการปิดล้อมสถานที่ราชการ ปิดล้อมสถานที่ให้บริการแก่ประชาชนจนไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ จึงนำมาสู่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยยืนยันว่าจะเน้นการควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยไม่ใช่เป็นการนำไปสู่การเพิ่มสถานการณ์การชุมนุม และเป้าหมายหลักจะเน้นไปที่ทางแกนนำและผู้ที่สนับสนุนการชุมนุมเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ยังคงประกาศจะปิดล้อมสถานที่ราชการ รวมทั้งจะไปปิดล้อมและตัดน้ำตัดไฟบ้านคณะรัฐมนตรี มองว่าเป็นการปฏิบัติการทางจิตวิทยาของแกนนำผู้ชุมนุมที่ต้องการให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมต่อไป ซึ่งการรักษาความปลอดภัยระดับผู้นำต่างๆจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น

"เป็นการปฏิบัติการทางจิตวิทยาของแกนนำที่ต้องการให้ผู้ชุมนุมร่วมชุมนุมต่อไป ส่วนการรักษาความปลอดภัยบุคคลระดับ VIP ก็จะเข้มข้นมากขึ้น"พล.ท.ภราดร กล่าว

เลขาฯ สมช. กล่าวถึงกรณีผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมในขณะนี้ จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับการประกาศข้อห้ามของ ศรส.ซึ่งจะมีการประชุมและชี้แจงรายละเอียดในช่วงบ่ายวันนี้

ในส่วนของสถานีโทรทัศน์หรือสื่อมวชนที่ให้ข้อมูลข่าวสารเพียงด้านเดียว อาจจะมีการเชิญผู้บริหารหรือบรรณาธิการของบางสื่อบางสถานีมาทำความเข้าใจ รวมทั้งผู้อำนวยการสถานีบลูสกาย หากเห็นว่าการนำเสนอข้อมูลข่าวสารยังไม่เหมาะสมก็อาจจะมีการเชิญมาพูดคุย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ