อดีตรองปธ.กมธ.ยกร่างรธน.50 ชี้คำสั่งตั้ง ศรส.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday January 22, 2014 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 50 ระบุว่าจากสำเนาคำสั่งตั้งศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ลายเซ็นต์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรลงท้ายตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนที่จะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ดังนั้น คำสั่งนี้มีปัญหาแล้ว เพราะอำนาจต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การเลือกตั้ง ที่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมอบอำนาจให้ กกต.เข้ามามีบทบาทที่สำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดการมีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้ง

การมีกลไกพิเศษเช่นนี้แล้วไปใช้อำนาจตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะสร้างปัญหามาก เช่น ออกประกาศห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ห้ามออกจากบ้านหลังหกโมงเย็น ขณะที่ผู้สมัครหาเสียงต้องหาเสียงในช่วงนี้ อีกทั้งใช้กลไกนี้ข่มขู่คุกคามฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล โดยให้มารายงานตัวทำให้นักการเมืองซีกรัฐบาลได้เปรียบ

ทั้งนี้ ตามมาตรา 181(4)ของรธน.50 ระบุชัดเจนว่า ไม่ให้ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อการกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 50 ต้องการให้คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้เงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดซึ่งบางเงื่อนไขต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน

ดังนั้น หากมีประกาศออกตามคำสั่งนี้ ก็จะทำให้คำสั่งไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ทั้งยังมีปัญหาเรื่องเหตุผลของการออกคำสั่งนี้ว่าฉุกเฉินและจำเป็นเพียงใด เพราะการใช้เครื่องมือพิเศษนี้ต้องใช้ได้ทันทีเพราะฉุกเฉิน เช่น ใช้ในกรณีการชุมนุมที่ก่อให้เกิดการจราจลเผาบ้านเผาเมือง แต่การชุมนุมของมวลมหาประชาชนนั้น ทางศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ