"เฉลิม"เล็งขอพื้นที่ศูนย์ราชการคืนที่แรก,ยันศรส.ยึดหลักสากล-ไม่ใช้ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday January 22, 2014 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย(ศรส.) กล่าวภายหลังประชุม ศรส.ว่า ไม่ได้โกรธผู้ชุมนุมที่บุกปิดล้อมกระทรวงแรงงาน เพราะยังปฏิบัติในกรอบกฏหมายไม่บุกรุกเข้ามาตัวอาคาร ส่วนสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ เห็นว่า กลุ่มผู้ชุมนุมลดลง และคาดว่า ศรส.จะเริ่มใช้กระบวนการเจรจาขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุมบริเวณเวทีศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะเป็นเวทีแรก ส่วนเวทีใหญ่อย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นเวทีใหญ่ยากต่อการควบคุม จึงต้องวางแผนเจรจาขอคืนพื้นที่อย่างรอบคอบ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จากการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดว่า ไม่เกินวันที่ 27 ม.ค.นี้ กระบวนการ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะใช้ควบคุมการชุมนุมทางการเมืองจะแล้วเสร็จ พร้อมมอบหมายให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เข้ามาร่วมดูแลด้วย

สำหรับวันพรุ่งนี้ ศรส.จะประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมอีกครั้ง แต่ไม่ขอเปิดเผยสถานที่ พร้อมทั้งขอร้องแกนนำว่า อย่าไปยึดสถานที่ราชการ เพราะไม่ใช่การปฏิรูปการเมือง เนื่องจากข้าราชการทำงานไม่ได้ ถ้าจะปฏิรูปก็ให้ลงเลือกตั้งถ้าชนะนายสุเทพก็เป็นรัฐบาล ถ้าผู้ชุมนุมยังชุมนุมต่อไปถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินบังคับใช้แล้ว

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ย้ำไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และยึดหลักปฏิบัติ 5 ข้อคือ ใช้กฏหมายเป็นหลักในการแก้ปัญหา, ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, ให้ผู้ชุมนุมใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญชุมนุมโดยสงบสันติ ปราศจากอาวุธ, การดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่จะยึดหลักสากลเน้นการเจรจาเป็นหลัก ไม่ใช้ความรุนแรงหรือกำลังเข้าสลายการชุมนุม และขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมต้องเคารพสิทธิผู้อื่น

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธกระแสข่าวเตรียมใช้เงินงบประมาณของกระทรวงแรงงานเข้าไปใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าว เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ