เลือกตั้ง'57:"สมชัย"แนะ รบ.ส่งสัญญานเลื่อนเลือกตั้ง,ช่วยประหยัดงบ 100 ลบ.

ข่าวการเมือง Saturday January 25, 2014 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า แม้วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยให้สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ แต่ พ.ร.ฎ.เดิมที่มีอยู่ทำให้ กกต.ยังต้องดำเนินการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้(26 ม.ค.)ต่อไป แต่หากรัฐบาลแสดงความตั้งใจจะออก พ.ร.ฎ.ให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ กกต.ก็อาจช่วยหาทางประหยัดงบประมาณในการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่อาจสูญเปล่าได้ โดยใช้อำนาจในการเลื่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งประเทศตามมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยจะสามารถเลื่อนวันลงคะแนนล่วงหน้าออกไปอีก 5 วันคือไปเป็นในวันศุกร์ที่ 31 ม.ค.57 แทน
"หากรัฐบาลมีท่าทีอย่างไม่เป็นทางการว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งหรือยอมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ทาง กกต.ที่ประชุมวันนี้ก็พร้อมจะลงมติตามมาตรา 78 ในการเลื่อนการลงคะแนนล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคมนี้ไปก่อน โดยรัฐบาลต้องแสดงท่าทีที่ค่อนข้างชัดเจนผ่านสาธารณะ หรือประสานติดต่อประธาน กกต.ก่อนบ่ายสองโมง" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า หากเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าออกไปจะช่วยประเทศประหยัดงบประมาณไปได้ประมาณ100 ล้านบาท จากค่าตอบแทนบุคลากรและค่าวัสดุสิ้นเปลือง และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงจากการประท้วงคัดค้านการเลือกตั้ง และประชาชนผู้ใช้สิทธิ์จะได้ไม่ต้องลังเลระหว่างความเสี่ยงในการออกมาใช้สิทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ