เลือกตั้ง'57:"อนุสรณ์"ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.สร้างปัญหาในทางปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Saturday January 25, 2014 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้เลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ออกไป โดยออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ โดยให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และรัฐบาลหารือร่วมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ยังขาดความชัดเจนและก่อให้เกิดปัญหาทางปฏิบัติหลายด้าน เช่น ศาลรัฐธรรมนูญจะให้ใช้กฎหมายมาตราใดมาเลื่อนและยังไปอ้างการเลือกตั้งปี 2549 ซึ่งในครั้งนั้นศาลรัฐธรรมนูญตัดสินไปแล้วว่าเป็นโมฆะ
"การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ยังไม่เป็นโมฆะ มาเทียบเคียงกันได้อย่างไร การที่ศาลวินิจฉัยให้สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งและตรา พ.ร.ฎ.ยุบสภา ขึ้นใหม่ได้ เกิดปัญหาว่า พ.ร.ฎ.เดิมจะทำอย่างไร จะให้ยุบสภาซ้อนยุบสภาหรือจะต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติม แล้วจะขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 หรือไม่" นายอนุสรณ์ กล่าว

รองโฆษก พท. กล่าวว่า การตรา พ.ร.ฎ.ใหม่นั้นแน่นอนว่าจะต้องขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ที่สำคัญถ้ามีการเลื่อนการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่, กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) จะยุติการชุมนุมหรือไม่, พรรคประชาธิปัตย์ และ กปปส.จะยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะออกมาหรือไม่, พรรคประชาธิปัตย์ และ กปปส.จะออกมาจัดม็อบไล่รัฐบาลอีกหรือไม่ และทุกพรรคควรต้องลงสัตยาบรรณเคารพผลการเลือกตั้ง

รองโฆก พท. กล่าวว่า การกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ฝ่าฝืนประกาศของศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) และขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้(26 ม.ค.) นั้นเป็นการพูดเอาแต่ได้ อะไรที่มีความเสี่ยงจะเข้าเนื้อก็โยนให้เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) โยนให้เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ทั้งที่เจตนาชัดคือการก่อจราจลล้มการเลือกตั้ง

"ศาลรัฐธรรมนูญยังคงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจอยู่หรือว่าการชุมนุมของ กปปส.สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ กกต.ยังเชื่ออยู่หรือว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ กปปส. เต๊นท์ที่นำมาใช้ก็ของ ส.ส., ส.ก., ผู้ว่าฯ ที่นำ จนท.กทม.มาบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ สังกัดพรรคไหน รถปั่นไฟ ท่าทีการบอยคอตของนายอภิสิทธิ์สอดรับกับนายสุเทพ, ฐานมวลชนสนับสนุน กปป"ส.มาจากภาคใต้ ฐานที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ