เลือกตั้ง'57:นายกฯ รับนัดหารือประธาน กตต.ปมเลื่อนเลือกตั้ง 28 ม.ค.

ข่าวการเมือง Saturday January 25, 2014 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบรับที่จะหารือเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้วในวันที่ 28 มกราคมนี้ แต่ยังไม่มีการระบุถึงเวลาและสถานที่
"ประธาน กกต.ยังไม่ได้แจ้งประเด็นที่จะหารือร่วมกัน แต่ยืนยันจะพบกันอย่างเป็นทางการ ไม่มีการหารือนอกรอบ" นายพงศ์เทพ กล่าว

ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรณีที่ กกต.ขอให้รัฐบาลส่งสัญญานเลื่อนการเลือกตั้งเพื่อเลื่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ที่มีปัญหาออกไปนั้น ตนเองเห็นว่าการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นอำนาจของ กกต.ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล การตัดสินใจจะเลื่อนหรือไม่จึงไม่ต้องรอความเห็นจากรัฐบาล อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มีความเห็นในเรื่องนี้ไว้

ส่วนความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งจะขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นายวราเทพ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่มีขึ้นก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีคำสั่งให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้ง เพียงแต่บอกว่าสามารถเลื่อนได้ ดังนั้นหากจะมีการหารือร่วมกันกับ กกต.ในประเด็นนี้ รัฐบาลก็ต้องนำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกามาประกอบการพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ