ศาลปกครอง นัดฟังคำสั่งคดี"อุเทน ชาติภิญโญ"ยื่นฟ้องกบอ.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีพิพาทระหว่างนายอุเทน ชาติภิญโญ(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.(ผู้ถูกฟ้องคดี) เกี่ยวกับกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในวันพรุ่งนี้(28 ม.ค.57) ณ ห้องพิจารณาคดี 5 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ

โดยในคำฟ้องว่า กบอ.วางข้อกำหนดและขอบเขตของงาน(TOR) ตามโครงการบริหารจัดการน้ำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีกำหนดให้บริษัทเอกชนผู้เข้าประมูลจะต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดำเนินการสำรวจ ออกแบบ หรือ ทบทวนแบบรายละเอียดตามผลการศึกษาและจัดหาที่ดิน และขออนุญาตใช้พื้นที่เอง อีกทั้งผู้ถูกฟ้องคดีจะเปิดให้บริษัทเอกชนเข้าทำการประมูลราคาเมื่อวันที่ 3 พ.ค.56 โดยยังมิได้ดำเนินการ รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดและขอบเขตของงาน อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.56 ศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ฟ้องคดีมิใช่เป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ อันเนื่องจากการกระทำ หรืองดเว้นการกระทำของหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้ ซึ่งต่อมาผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด

สำหรับนายอุเทน ชาติภิญโญ เคยเป็นประธานคณะกรรมการผันน้ำลงสู่ทะเล ซึ่งทำงานให้กับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ