"ธาริต"ส่งทีมเจรจาพร้อมกำลังตร.-ทหารสามเหล่าทัพขอคืนพื้นที่แจ้งวัฒนะ

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2014 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความเรียบร้อย(ศรส.) กล่าวว่า ศรส.จะเจรจากับกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.)จะขอคืนพื้นที่ในส่วนอาคารสถานที่ราชการ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าทำงานได้ตามปกติเท่านั้น โดยยังไม่มีการพูดถึงพื้นที่ในส่วนที่ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่

ทั้งนี ศรส.จะจัดชุดเจรจา ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการในอาคารสถานที่นั้นๆ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร 3 เหล่าทัพเป็นกำลังผสมที่จะเข้าไปดูแลความเรียบร้อย โดยยืนยันว่าแม้จะมีกำลังเจ้าหน้าที่ปรากฏให้เห็น แต่จะไม่มีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน และจะไม่ดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกับปี 53

"หากกลุ่มผู้ชุมนุมยินดีคืนพื้นที่อาคารสถานที่ราชการให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงานได้ก็เป็นเรื่องดี แต่หากการเจรจาไม่สำเร็จก็คงต้องใช้มาตรการอื่นดำเนินการต่อ ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยแนวทางมาตรการสำรองในขณะนี้" นายธาริต กล่าว

ด้านพระพุทธอิสระ แกนนำผู้ชุมนุม กปปส.แจ้งวัฒนะ กล่าวว่า พร้อมเจรจากับ ศรส.แต่คงต้องขอฟังเงื่อนไขการขอคืนพื้นที่ก่อน เพราะบริเวณกรมการกงสุล ซึ่งเป็นที่ตั้งเวทีปราศรัยคงไม่สามารถคืนพื้นที่ให้ได้ เพราะยากต่อการควบคุมความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากเจรจาไม่สำเร็จอาจจะมีการใช้กำลังสลายการชุมนุม และทางเวทีได้มีการเตรียมกำลังสนับสนุนพร้อมแล้ว

"ยอมรับว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เสนอให้ยุบเวทีศูนย์ราชการ แต่ส่วนตัวมองว่าศูนย์ราชการเป็นหัวใจของการทำงานของทางราชการ จึงทิ้งไม่ได้"พระพุทธะอิสระกล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้เครือข่ายชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการจำนำข้าวจะเดินทางมาสมทบที่เวทีแจ้งวัฒนะด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ