หน่วยความมั่นคงสนธิกำลัง 3 ฝ่ายรับมือม็อบ-ตร.เป็นตัวหลัก

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2014 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีการแถลงคำสั่งปฏิบัติการที่ 1/2557 ของกองกำลังรักษาความสงบ เพื่อต้องการให้การใช้กำลังเป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติ ยึดหลักความจำเป็น เหมาะสม โปร่งใส มีความชอบธรรม และจะเป็นที่ยอมรับของสังคม รวมทั้งเป็นไปตามกฎหมาย หลักสากล และหลักสิทธิมนุษยชน

การบังคับใช้กฎหมายใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ปฏิบัติหลัก โดยมีทหาร พลเรือน ร่วมสนับสนุนในรูปแบบลักษณะการปฏิบัติการร่วม ตามสถานการณ์และความเหมาะสม การปฏิบัติการของหน่วยให้คำนึงถึงความปลอดภัย ความพอสมควรแก่เหตุ รวมทั้งจะต้องไม่เป็นการสร้างเงื่อนไขจนสถานการณ์ขยายตัวและมีความรุนแรง เพิ่มมากขึ้น ผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการคือเหตุการณ์ความรุนแรงได้รับการแก้ไข และคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด สถานที่สำคัญ ระบบสาธารณูปโภค สาธารณประโยชน์ได้รับการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการก่อเหตุจากบุคคลผู้ไม่ประสงค์ดี การดำรงไว้ซึ่งอำนาจรัฐตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการรักษาคุ้มครองประชาชนให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข

แนวความคิดในการใช้กำลัง แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังต่อไปนี้

1.การป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุม และการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มมวลชน ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

2.การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง

3.การป้องกันและรักษาสถานที่สำคัญ ได้แก่ ทำเนียบรัฐบาล อาคารรัฐสภา สถานที่สำคัญ และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญ

4.การระงับเหตุฉุกเฉินต่างๆที่เกิดขึ้น ได้แก่ การก่อวินาศกรรม การก่อการจลาจล เป็นต้น

ทั้งนี้ การใช้กำลัง จะใช้กำลังของพลเรือน ตำรวจ และทหาร โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนประกอบด้วย ส่วนที่1 ได้แก่ กำลังทหาร กำลังตำรวจ และกำลังพลเรือน ส่วนที่2 เป็นกำลังเพิ่มเติมของทหารและตำรวจ ซึ่งเพิ่มเติมตามความจำเป็นของสถานการณ์

ในส่วนของการบังคับบัญชากองกำลังรักษาความสงบ มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นรองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ พล.ต.ท. อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ

ด้านพ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุม ยังคงมีการชุมนุมในเวทีหลัก จำนวน 7 เวที เวทีย่อยอีก 3 เวที เหตุการณ์ทั่วไปกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวไปปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งฯ ล่วงหน้าในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 50 แห่ง และปิดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตพื้นที่ภาค 6 จำนวน 1 แห่ง, ภาค 7 จำนวน 4 แห่ง, ภาค 8 จำนวน 27 แห่ง และ ภาค 9 จำนวน 16 แห่ง การชุมนุมในต่างจังหวัด มีการจัดเวทีคู่ขนานแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศอีก 19 จังหวัด นอกจากนี้ กลุ่มที่สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งได้จัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพ จำนวน 11 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ