เลือกตั้ง'57: กกต.คาดหารือวันนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุป-พร้อมเป็นตัวกลางเจรจากปปส.

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า การหารือระหว่าง กกต.กับรัฐบาลรวมทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในวันนี้ กกต.จะมาให้ข้อมูลกับรัฐบาลว่าหากยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 ต่อไป อาจจะประสบปัญหาเช่นเดียวกับในวันเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เช่น เจ้าหน้าที่ของ กกต.ไม่เพียงพอ, ไม่สามารถหาสถานที่ที่เป็นหน่วยเลือกตั้งได้เพียงพอ, การไม่สามารถนำบัตรลงคะแนนเข้าไปยังหน่วยเลือกตั้งได้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ เป็นต้น

ทั้งนี้มองว่า หากยังจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ต่อไป แม้ว่าเพียงแค่หน่วยเลือกตั้งเดียวที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้สำเร็จลุล่วง ก็ไม่สามารถสรุปผลคะแนนเลือกตั้งในภาพรวมได้ รวมทั้งรัฐบาลอาจต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือน ในการเปิดสภาผู้แทนราษฎรได้

นายสมชัย กล่าวว่า คาดว่าการหารือกับรัฐบาลในวันนี้อาจจะยังไม่ได้ข้อสรุป แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะนำข้อเสนอของกกต.ไปพิจารณา และ กกต.ยินดีจะเป็นตัวกลางในการเจรจากับกลุ่ม กปปส. พร้อมกันนี้ได้เสนอแนะทางออกที่ดีที่สุด คือ การสร้างข้อเสนอที่ผู้ชุมนุมสามารถยอมรับได้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในสโมสรทหารบกว่า ขณะนี้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด หลังจากที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ยังคงปักหลักอยู่ที่หน้าประตูทางเข้าสโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีฯ โดยได้มีการยื่นข้อเรียกร้องว่าไม่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีใช้สถานที่สโมสรทหารบกเป็นที่ประชุมร่วมกับ กกต. รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอนกำลังออกไปจากพื้นที่ ซึ่งการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับแกนนำ กปปส.ก็ยังไม่เป็นผล

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมประชุมที่ได้เดินทางมาถึงแล้ว คือ กกต.ทั้ง 5 คน, เลขาธิการ กกต., ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ปลัดกระทรวงกลาโหม, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ