ศรส. เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่ถูกม็อบปิดล้อมประชุมหารือบ่าย 2 พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2014 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลการประชุมศรส.ว่า ศรส. ยังคงดำเนินการจัดชุดเจรจาเข้าขอคืนสถานที่ราชการที่ถูกปิดโดยคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.)ให้สามารถกลับมาบริการประชาชนได้ตามปกติ การเจรจายังทำอยู่ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ วันนี้ และวันต่อ ๆ ไปถึงในวันศุกร์นี้ โดยเมื่อการเจรจาเสร็จสิ้นแล้ว ศรส. จะได้ดำเนินการต่อ

ขณะนี้มีการวางแผนว่าหากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ จะเป็นบางส่วน หรือไม่สำเร็จแม้แต่แห่งเดียวก็ตาม ศรส. ยังคงยืนยันจะมีมาตรการเพื่อเปิดส่วนราชการให้เริ่มบริการประชาชนให้ได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 57 เป็นต้นไป และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ศรส. จึงได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ประกอบด้วย ปลัดกระทรวง อธิบดี ของส่วนราชการที่ถูกปิด มาประชุมเพื่อเตรียมการปฏิบัติ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. และจะมีการแถลงข่าวให้สื่อมวลชนได้รับทราบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ศรส. ได้รับความร่วมมือในชุดดำเนินการผสม ประกอบด้วยตำรวจ ทหาร ทั้ง 3 เหล่าทัพที่จะเข้าดูแลสถานที่ราชการเพื่อให้สามารถเปิดบริการประชาชนได้ตามปกติต่อไป และยืนยันว่ายังไม่มีการนำชุดดำเนินการผสมไปดำเนินการสลายการชุมนุม หรือการขอคืนพื้นที่ในบริเวณการชุมนุมแต่อย่างใด

นายธาริต กล่าวถึงมาตรการเพื่อเปิดส่วนราชการให้เริ่มบริการประชาชนให้ได้ หากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ ว่า ศรส. มีแผนวิธีการปฏิบัติเป็นขั้นเป็นตอนไว้ โดยมีสาระสำคัญส่วนหนึ่งคือความร่วมมือของส่วนราชการนั้น ๆ ในแง่ของผู้ปฏิบัติ อีกส่วนหนึ่งคือส่วนของเจ้าหน้าที่ชุดระมัดระวังป้องกันดูแลทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งเป็นชุดร่วมระหว่างตำรวจ ทหาร ทั้งหมดได้มีการเตรียมแผนการแล้ว อาจไม่สามารถทำได้ทั้งหมด แต่จะทยอยทำและมีวิธีการเจรจา ยกตัวอย่าง สำนักงาน ปปง. อยู่ที่เวทีชุมนุมเลย ก็คงจะยังเปิดไม่ได้ แต่สถานที่อื่นได้มีการสำรวจเบื้องต้นแล้วจะเปิดบริการได้เกือบทั้งหมด โดยจะมีการหารือในรายละเอียด รับฟังความเห็นแผนการดำเนินการจากส่วนราชการในวันพรุ่งนี้ และจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง ย้ำว่า ศรส. ได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้ครบถ้วน

“สำหรับในเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ จะทำเท่าที่จำเป็นเพื่อคุ้มครองป้องกันสถานที่ราชการ เพื่อเริ่มเปิดดำเนินการบริการประชาชนเท่านั้น ยังยืนยันว่าไม่มีการเคลื่อนกำลังหรือใช้กำลังไปสลายการชุมนุมเป็นอันขาด" นายธาริต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ