ศาล ปค.สูงสุดมีคำสั่งยืนไม่รับคดี"อุเทน"ฟ้อง กบอ.เนื่องจากไม่มีอำนาจฟ้อง

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีที่นายอุเทน ชาติภิญโญ ยื่นฟ้องคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เรื่องการวางข้อกำหนดและขอบเขตของงาน(TOR) ตามโครงการบริหารจัดการน้ำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหมือนศาลปกครองเนื่องจากเห็นว่าผู้ฟ้องไม่ได้เป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายที่มีสิทธิ์ฟ้องในคดีนี้

"ความเสียหายที่ผู้ฟ้องคดีกล่าวอ้างเป็นสิ่งที่ผู้ฟ้องคดีคาดการณ์ว่าจะเกิดมีขึ้นจากการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำของผู้ถูกฟ้องคดี กรณียังไม่อาจถือได้ว่าผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายที่จะมีสิทธิฟ้องคดีนี้ต่อศาลปกครอง อุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีในประเด็นนี้ฟังไม่ขึ้นเช่นกัน ที่สาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบนั้น ศาล ปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น" คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ระบุ

คดีนี้ผู้ฟ้องอ้างว่ากรณีกำหนดให้บริษัทเอกชนผู้เข้าประมูลจะต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดำเนินการสำรวจ ออกแบบหรือทบทวนแบบรายละเอียดตามผลการศึกษาและจัดหาที่ดินและขออนุญาตใช้พื้นที่เอง อีกทั้งผู้ถูกฟ้องคดีจะเปิดให้บริษัทเอกชนเข้าทำการประมูลราคาในวันที่ 3 พ.ค. 2556 โดยยังมิได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดและขอบเขตของงาน (TOR) อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ค.56 ศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ฟ้องคดีมิใช่เป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ อันเนื่องจากการกระทำ หรืองดเว้นการกระทำของหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้ ซึ่งต่อมาผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด

สำหรับนายอุเทน ชาติภิญโญ เคยเป็นประธานคณะกรรมการผันน้ำลงสู่ทะเล ซึ่งทำงานให้กับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ