เลือกตั้ง'57: กกต.คาดจัดเลือกตั้งล่วงหน้ารอบใหม่ 23 ก.พ.หลังเกิดเหตุป่วน

ข่าวการเมือง Wednesday January 29, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดที่ผู้มีสิทธิไม่สามารถลงคะแนนได้เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ทาง กกต.ได้หารือกันว่าจะจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตจังหวัดในวันที่ 23 ก.พ. ทดแทนการเลือกตั้งหน้าในวันที่ 26 ม.ค.ที่มีปัญหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถไปลงคะแนนในวันดังกล่าวได้

ทั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตประมาณ 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ ดังนั้นคะแนนส่วนนี้ต้องนำไปรวมกับคะแนนวันที่ 2 ก.พ.จึงจะประกาศรับรอลผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 375 คนได้

นอกจากนั้น ในวันนี้ กกต.มีมติยกเลิกระเบียบเกี่ยวกับการประทับตราบัตรเลือกตั้งในกรณีที่ไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งออกมาได้ทันกำหนด โดยจะยกเลิกเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาเท่านั้นไม่ได้ทำทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม กกต.จะเน้นการเจรจาจนกว่าจะนำบัตรเลือกตั้งออกมาได้ ซึ่งยังมีเวลาถึงวันที่ 1 ก.พ.ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาที่จะนำบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ชนิด คือ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อออกมาจากพื้นที่ จ.สงขลาและสตูล ส่วนจังหวัดที่นำออกมาได้คือ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ส่วนข้อเสนอให้ กตต.ลาออกเพื่อล้มการเลือกตั้งนั้น นายสมชัย กล่าวว่า แม้ กกต.ลาออกทั้ง 5 คน แต่การเลือกตั้งก็ต้องดำเนินการต่อไป เนื่องจากมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ไว้แล้ว เพียงแต่การรับรองผลการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะมี กกต.ใหม่เข้ามารับหน้าที่ ดังนั้นประเด็นที่บอกว่า กกต.ลาออกจะสามารถยุติการเลือกตั้งได้เป็นการเข้าใจผิด แต่กลับกันเชื่อว่าการอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ของ กกต.สามารถที่จะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น

"เราไม่ต้องการให้สถานการณ์ต่างๆ เลวร้ายไปกว่านี้ การทำหน้าที่เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ ที่มีอยู่ในการจัดการให้เกิดความสำเร็จภายใต้กรอบของกฎหมายและไม่ให้เกิดความรุนแรง ทำให้การเลือกตั้งเกิดความบริสุทธิ์เรียบร้อย" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ