ศรส.เตรียมเรียกท่อน้ำเลี้ยงหนุนม็อบชี้แจงหลังออกหนังสือเตือนราว 80 ราย

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ศรส.จะเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจที่ให้การสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) มาชี้แจงข้อกล่าวหา หากคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลพบการสนับสนุนอย่างชัดเจน หากภาคเอกชนยังไม่หยุดการสนับสนุนก็จะนำไปสู่การออกคำสั่ง ศรส.ให้ระงับการทำธุรกรรม และการตรวจสอบอย่างละเอียด
"ถ้าชี้แจงได้ก็ปลดล็อค แต่หากชี้แจงไม่ได้ก้จะดำเนินคดีตามสถานการณ์ ข้อหาสมคบเป็นกบฏ ก่อความไม่สงบ และความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และความผิดด้านภาษีด้วย"นายธาริต กล่าว

วานนี้ ศรส.มีมติแต่งตั้ง พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เป็นประธานคณะทำงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กรมสรรพากร รวมทั้ง ป.ป.ง. และ ดีเอสไอ

"เจ้าหน้าที่จะนำข้อมูล 80 รายชื่อมาตรวจสอบอีกครั้งว่ามีความชัดเจนมากน้อยแค่ไหน"นายธาริต กล่าว

นายธาริต ยอมรับว่า จากการรวบรวมของเจ้าหน้าที่พบว่ามีภคเอกชนที่สงสัยว่าให้การสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มผู้ชุมนุมราว 80 ราย โดยจากฐานข้อมูลของดีเอสไอมีประมาณ 30 ราย และจากฐานข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลอีกประมาณ 40-50 ราย ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลขนาดกลาง ประมาณ 20 กลุ่ม ส่วนขนาดใหญ่มีประมาณ 3 กลุ่ม ซึ่งก่อนหน้านี้ ศรส.ได้ออกประกาศตักเตือนไปแล้วว่าการสนับสนุนเงินทุนเข้าข่ายเป็นความผิด จากนั้นสตช.ได้ทำหนังสือแจ้งแต่ละรายให้รับทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเช้านี้ระบุว่า กลุ่มที่ ศรส.จับตาอยู่ในกลุ่มธุรกิจเหล้า-เบียร์ และกลุ่มธุรกิจจำหน่ายเนื้อสัตว์รายใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ