เลือกตั้ง'57: 60 องค์กรวิชาชีพเปิดตัว"เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป"เรียกร้องยุติรุนแรง-เจรจา-เดินหน้าปฏิรูป

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2014 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป" ที่เกิดจากองค์กรวิชาชีพทุกภาคส่วนกว่า 60 องค์กร ได้แก่ ภาคธุรกิจ ภาควิชาการ ภาควิชาชีพ ภาคประชาสังคม ภาคข้าราชการ สื่อมวลชน กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ เรียกร้องให้ทุกฝ่าย และขอแสดงเจตน์จำนงเพื่อร่วมกันแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งเพื่อให้สังคมไทยเดินหน้าต่อไปได้ ดังนี้

1.ขอให้ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรง การยั่วยุ ลดการเผชิญหน้า และการส่งเสริมให้เกิดความเกลียดชัง ระหว่างประชาชนและผู้มีความเห็นต่าง โดยขอให้เคารพเจตนารมย์ของประชาชน กลุ่มที่เรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป และประชาชนที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

2. เริ่มต้นเจรจาเพื่อทางออกประเทศ เพราะไม่มีความขัดแย้งใดในโลกที่หาทางออกได้โดยปราศจากการเจรจา ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเดินหน้าไปได้หรือไม่ก็ตาม คู่กรณีความขัดแย้งและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเจรจาเกี่ยวกับการปฏิรูปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลไก องค์กร ที่มาของตัวแทนจากประชาชน เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มมีส่วนร่วม

3. เดินหน้าปฏิรูปทันที เริ่มจากช่วยกันปกป้องวาระการปฏิรูปประเทศ มิให้ถูกลดความสำคัญลงภายใต้บรรยากาศการเผชิญหน้าของฝ่ายต่างๆ และมิให้ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศถูกซุกไว้ใต้พรมและสูญเสียโอกาสของการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนและควาเห็นพ้องร่วมกันเรื่องการปฏิรูป นอกจากนี้ "เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป" ยังอาสาร่วมสร้างเวทีกลาง-พื้นที่การมีส่วนร่วมเพื่อให้ทุกฝ่ายนำเสนอความเห็นแลกเปลี่ยนเพื่อรวบรวมประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูป โดยไม่รวมศูนย์รวบอำนาจ

"เราเห็นว่า การเลือกที่อยู่ข้างใดแล้วมองไม่เห็นความต้องการของประชาชนอีกข้างหนึ่งนั้นมีข้อจำกัด สิ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ยั่งยืน คือ การเลือกแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับได้และสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้จริง"นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุ

สำหรับ องค์กรวิชาชีพภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นแนวร่วม"เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป" อาทิ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย (TDRI), Human Right Watch, FTA Watch, องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย), หอการค้าไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้านานาชาติแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.), สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ