เลือกตั้ง"57: ปชป.ยืนยันไม่มีนโยบายขวางเลือกตั้ง แต่เชื่ออาจเป็นโมฆะ

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2014 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ในวันที่ 2 ก.พ. พรรคเชื่อว่าจะเป็นวันที่เกิดความสูญเสียอีกครั้ง อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่มีนโยบายขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะพรรคเคารพในกระบวนการตัดสินใจ แต่ไม่สามารถยืนยันว่ากระบวนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้จะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และยังสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย และอาจเป็นโมฆะ เพราะกกต.ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าใหม่ 23 ก.พ. ซึ่งหมายความว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าจะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้งจริง ซึ่งแสดงว่าวันที่ 2 ก.พ.นี้จะไม่สามารถประกาศคะแนนได้แม้แต่เขตเดียว รวมทั้งกรณีมีหลายเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียวและ มีเขตที่ไม่มีผู้สมัคร 28 เขต สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นลางบอกเหตุที่จะแสดงว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุรุนแรงและเสียชีวิต น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กลับไม่เคยแสดงออกถึงความสูญเสียดังกล่าว ดังนั้นก่อนที่จะเดินหน้าเลือกตั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำให้เกิดความกระจ่างในคดีต่าง ๆ รวมถึงการเสียชีวิตของนายสุทิน ธารทิน แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ด้วย

"ผู้ที่ไม่ให้ความเคารพต่อกระบวนการรัฐธรรมนูญ คือรัฐบาล ท่านกำลังเดินหน้ากระทำในสิ่งที่ส่อขัดรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ในขณะที่พรรคเตือนแล้วว่าควรดำเนินการเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ผมจึงอยากบอกคุณยิ่งลักษณ์ว่า วันนี้กำลังเหยียบศพประชาชนไปสู่อำนาจทางการเมือง เหมือนกับที่เหยียบศพคนเสื้อแดงเข้าสู่อำนาจ"นายชวนนท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ