เลือกตั้ง'57: กทม.ซักซ้อมรับมือเลือกตั้ง พร้อมปิดหน่วยหากวุ่น รอกำหนดใหม่

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการเขต เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ว่า การเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งนั้น ในวันที่ 1 ก.พ. 57 จะมีการตรวจรับวัสดุอุปกรณ์สำหรับจัดการเลือกตั้ง และเช้าวันที่ 2 ก.พ. 57 กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยจะรับวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งไปเตรียมพร้อมสำหรับการลงคะแนน

ทาง กกต.ได้แจ้งให้ทราบว่าหากถึงเวลาเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่ครบให้หน่วยเลือกตั้งนั้นประกาศงดการลงคะแนน รวมถึงในช่วงที่มีการเปิดการลงคะแนนแล้วแต่หากเกิดเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัย มีกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อม หรือขัดขวาง หรือทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ก็สามารถประกาศงดการลงคะแนนได้เช่นกัน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นใหม่เพื่อให้ประชาชนไปใช้สิทธิลงคะแนนอีกครั้ง

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมาไปใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ.57 ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนขอใช้สิทธิ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งให้ไปใช้สิทธิในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.นี้ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่

นางนินนาท กล่าวว่า กทม.ยังรอคำตอบจากศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เกี่ยวกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเลือกตั้ง เนื่องจากหลายคนกังวลว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ จึงอยากทราบว่า ศรส. จะรับประกันความปลอดภัยอย่างไร เบื้องต้นกองทัพบกอาจจัดเจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดต่างๆ คอยให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งและประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งกรณีเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ให้คำแนะนำแก่ผู้อำนวยการเขต และผู้ใต้บังคับบัญชาที่จะลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ให้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนการจัดการเลือกตั้งของ กกต. มาโดยตลอด ถึงแม้บุคลากรในสังกัดจะลาออกจากตำแหน่งก็ยังคงต้องมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งอยู่

ขณะนี้มีประธานผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วใน 3 เขตเลือกตั้ง คือ เขตเลือกตั้งที่ 3 (ยานนาวา-บางคอแหลม) นายจีรศักดิ์ เพ็งกุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง นางนันทวัน ฉัตรสกุลเพ็ญ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 15 (บางกะปิ) นายสิน นิติธาดากุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และเขตเลือกตั้งที่ 16 (บึงกุ่ม-คันนายาว เฉพาะแขวงรามอินทรา) นางศิริวรรณ จันทร์หงษ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง นายสุรเทพ ยุคุณธร และนายเกื้อกูล ลัญฉเวโรจน์ กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ