เลือกตั้ง'57: "สมชัย"ระบุหากต้องปิดหน่วยเลือกตั้งก่อนเวลาอาจจัดเลือกตั้งใหม่ช่วงต้นมี.ค.

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊คเช้านี้ถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.ว่า หากมีกรณีหน่วยเลือกตั้งที่ประชาชนใช้สิทธิหย่อนบัตรลงคะแนนไม่ได้จะมี 2 กรณี คือ กรณีแรกหากเปิดอยู่แต่ประชาชนเข้าไปไม่ได้เอง ก็จะถือว่าการเลือกตั้งนั้นสมบูรณ์แล้ว จะไม่มีการจัดใหม่ให้ แต่กรณีที่สอง หากมีการประกาศยุติการละคะแนนด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม เช่น กรรมการประจำหน่วยไม่ครบ บัตรเลือกตั้งไม่มี มีแนวโน้มความวุ่นวาย กกต.จะจัดให้มีวันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นต้นเดือน มี.ค.

ส่วนการตัดสินใจยุติการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเนื่องจากมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นนั้น ถือเป็นอำนาจของประธานกรรมการประจำหน่วย และ กกต.เขตเลือกตั้ง แต่เมื่อปิดการลงคะแนไปแล้ว จะไม่มีอำนาจในการสั่งเปิดใหม่ได้ แต่จะต้องกำหนดวันลงคะแนนใหม่ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพราะหากเปิดๆปิดๆ จะทำให้เวลาในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งไม่ครบ 7 ชม.ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งอาจนำไปสูการฟ้องร้องต่างๆตามมาและเป็นปัญหามากกว่า

สำหรับคำถามในประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ กกต.ไม่ดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้ที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น เข้าข่ายการละเว้นฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น นายสมชัย ระบุว่า กกต.กลางได้ทำความเข้าใจและเห็นร่วมกันกับรัฐบาลในวันประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่าการจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นอกจากจะต้องทำให้เกิดความสำเร็จตามกรอบของกฎหมายเต็มที่แล้ว ยังต้องยึดถือหลักความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่นำประเทศไปสู่สถานการณ์ความรุนแรง

ดังนั้น การพิจารณาตัดสินใจต่างๆ จะต้องยึดถือหลักความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นสำคัญ แต่ให้มีการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการดำเนินการตามกฎหมายภายหลัง

นายชัยสมชัย ยังชี้แจงอีกว่า ในการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ กกต.มีมติให้ยกเว้นการใช้ประทับในบัตรเลือกตั้ง (เป็นแค่ระเบียบ ไม่ใช่กฎหมาย) เพื่อให้สามารถมีบัตรเลือกตั้งใช้ได้ทันในวันเลือกตั้ง หลังมีคำถามว่าบัตรเลือกตั้งในมบางหน่วยไม่มีตราประทับ เนื่องจากการจัดส่งบัตรเลือกตั้งคราวนี้มีปัญหาอุปสรรคมากมาย นับแต่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ขอยกเลิกเป็นคู่สัญญาไม่ยอมส่งให้ โรงพิมพ์คุรุสภาถูกปิดล้อมและทำลายแผงวงจรพิมพ์ สถานที่เก็บบัตรถูกปิดล้อม การตรวจรับและการดำเนินการตามขั้นตอนปกติเป็นไปด้วยความยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม การมีตราประทับ เป็นเพียงแค่หนึ่งในหลายๆมาตรการที่ใช้ในการตรวจสอบว่าเป็นบัตรจริงบัตรปลอมเท่านั้น ยังมีมาตรการอีกหลายมาตรการที่เป็นหลักประกัน เช่น ลายน้ำที่มองไม่เห็น รหัสตัวเลขที่ซ่อนไว้ รหัสสีที่ใช้ในการพิมพ์ ซึ่งเป็นหลักประกันที่จะตรวจสอบบัตรปลอมครับ

นอกจากนี้ บางหน่วยที่มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งบางจังหวัดในภาคใต้ ที่ ไม่มีผู้สมัคร สส.เขต คงได้บัตรเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เพียงใบเดียว

อีกทั้ง ขณะนี้บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ยังไม่สามารถนำบัตรออกมาจากจุดขนส่งที่ทำการไปรษณีย์ 3 จุด คือ ชุมพร ทุ่งสง หาดใหญ่ เนื่องจากถูกปิดล้อม หากถึงวันเลือกตั้งแล้วบัตรยังไม่สามารถเอาออกมาได้ 14 จังหวัดภาคใต้จะมีบัตร ส.ส.เขต เพียงใบเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ