เลือกตั้ง'57: ปชป.เตรียมยื่นให้ส่งศาล รธน.ชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2014 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันนี้จะเดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ
"วันนี้ประมาณ 11 โมงจะไปยื่นเรื่องการเลือกตั้งผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 244 เพื่อขอให้ผู้ตรวจการฯ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย" นายวิรัตน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เนื่องจากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.ครั้งนี้ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะการเลือกตั้งทั่วไปต้องกระทำภายในวันเดียวกัน และการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ ส.ส.ไม่ครบจำนวนที่จะสามารถจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือร้อยละ 95 เพื่อดำเนินขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ และการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ อีกทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 23 ก.พ.57 ซึ่งเกิดขึ้นหลังวันเลือกตั้งจริง

นายวิรัตน์ กล่าว ก่อนหน้านี้ตนเองได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ กกต.แล้ว และจะทยอยยื่นเรื่องต่อองค์กรอิสระอื่นๆ ด้วย เช่น วันที่ 3 ก.พ.จะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ