TMB ยันไม่ได้ปล่อยกู้โครงการจำนำข้าว หลัง 2 อดีตรมว.คลังท้วงเสี่ยงผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) ยืนยันว่า ธนาคารไม่ได้เข้าร่วมประมูลปล่อยสินเชื่อให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เมื่อวันที่ 30 ม.ค.เนื่องจากมีประเด็นทางกฏหมายที่ซับซ้อน หลังจากเมื่อคืนนี้ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คระบุว่า TMB เป็นผู้ชนะประมูลให้กู้แก่รัฐบาล 2 หมื่นล้านบาทจากวงเงินกู้ทั้งหมด 1.3 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าว

อดีตรมว.คลัง ระบุว่าการกู้เงินครั้งนี้ของรัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย และข้าราชการกระทรวงการคลังได้ทำหนังสือท้วงติงไปยัง รมว.คลังแล้ว แต่ก็ยังได้รับการยืนยันคำสั่งให้เดินหน้าต่อ ซึ่งการที่ธนาคารพาณิชย์จะให้กู้แก่รัฐบาลต้องมีการพิจารณาความถูกต้องตามกฎหมายให้ถี่ถ้วน เพราะหากผิดกฎหมาย ธนาคารที่ให้กู้อาจจะไม่ได้รับชำระคืน หรือกว่าจะได้คืนก็ต้องมีขบวนการทางกฎหมายยาวนาน ภาษานักบริหารความเสี่ยง เรียกว่า Legal Risk หรือความเสี่ยงทางกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงด้านความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน และของสถาบันการเงินต่างประเทศที่ค้าขายกับธนาคารอีกด้วย

นอกจากนั้น ผู้บริหารยังจะมีสิทธิโดนผู้ถือหุ้นฟ้องคดีแพ่ง เป็นการส่วนตัวอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบัน เช่น กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีต รมว.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังได้นัดให้ทุกธนาคารไปเสนอประมูลปล่อยเงินกู้โครงการจำนำข้าว แต่มีธนาคารไปเสนอราคาเพียงธนาคารเดียวและเสนออัตราดอกเบี้ยสูงมาก จนทำให้การประมูลต้องล้มไป ความหมาย คือ รัฐบาลหมดเครดิต ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะธนาคารต่างๆไม่มั่นใจว่ารัฐบาลมีสิทธิที่จะกู้เงินในช่วงรักษาการ หรืออาจเป็นเพราะไม่มีใครอยากมีส่วนสนับสนุนโครงการจำนำข้าวนี้อีกต่อไป

สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการคือการขายข้าวเพื่อนำเงินมาชำระให้กับชาวนาได้เงินเร็วที่สุด แต่จนถึงวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ยอมดำเนินการ รมช.พาณิชย์ควรทำงานของตนเองในการระบายข้าว แทนที่จะมาต่อว่าธนาคารรัฐว่าเห็นแก่ตัวที่ไม่ร่วมประมูล สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือรัฐบาลจะกดดันธนาคารของรัฐให้ปล่อยกู้ให้กับโครงการนี้ โดยที่อาจจะพยายามเลี่ยงไม่ให้การกู้ยืมนี้ผูกพันกับการจำนำข้าวโดยตรง คือให้เปลี่ยนมาปล่อยโดยตรงกับกระทรวงคลังโดยไม่ต้องระบุว่าสุดท้ายแล้วเอาไปใช้กับโครงการใด ยิ่งเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ