(เพิ่มเติม) ศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราวแค่ห้ามยึด-อายัดสินค้าอุปโภค-ยาของผู้ชุมนุม

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2014 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ความคุ้มครองชั่วคราวกับผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ตามที่ยื่นฟ้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เฉพาะห้ามทางศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)ยึดและอายัดสินค้าอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์ของผู้ชุมนุมจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ส่วนอีก 10 ข้อในคำขอนั้น อาทิ การห้ามใช้กำลัง หรือการห้ามชุมนุม เป็นต้นนั้น ศาลเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะสั่งระงับ

วานนี้ ศาลแพ่งรับฟ้องไว้เพื่อพิจารณาคดีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.ฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาละเมิด โดยให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมเปิดไต่สวนฉุกเฉินนายถาวร และนายถวิล เปลี่ยนสี กปปส.ในฐาะนอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในช่วงบ่ายวานนี้เพื่อพิจารณาคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา

ทั้งนี้ ศาลวิเคราะห์หลักฐานเห็นว่ามีประเด็นปัญหา แต่ที่ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ตามคำขอของโจทก์ และเห็นว่าในเรื่องของการห้ามยึดและอายัดสินค้าอุปโภคบริโภค เคมีภัณฑ์ และเวชภัณฑ์ ศาลมีคำสั่งคุ้มครองในส่วนนี้ คือห้ามจำเลยในการสั่งที่จะเป็นการห้ามยึด เนื่องจากเห็นว่าการชุมนุมของ กปปส. ยังเป็นไปโดยสุจริตตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้ คือการชุมนุมที่เป็นไปด้วยความสงบ โดยให้คำสั่งนี้คุ้มครองจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ส่วนคำขออื่นๆ เช่น จำเลยห้ามใช้อาคาร จำเลยห้ามใช้ถนน จำเลยห้ามให้ออกจากพื้นที่ จำเลยจะใช้กำลังในการสลายการชุมนุม ศาลยังไม่ให้การคุ้มครองในส่วนนี้เนื่องจากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวยังไม่มีเหตุผลเพียงพอ คือ คำสั่งต่างๆยังไม่เกิดขึ้นจริง โดยมองว่าจำเลยทั้ง 3 ยังไม่ได้มีการออกคำสั่งต่างๆออกมา ศาลจึงเห็นว่ายังไม่มีเหตุจำเป็น แต่ก็ได้กำชับเอาไว้ว่าข้อห้ามอื่นๆ ที่ศาลไม่ได้ให้การคุ้มครอง ศาลจึงขอให้จำเลยมีการดำเนินการต่างๆ ตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เป็นไปโดยสุจริต และไม่เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ