เลือกตั้ง'57: กทม.เผย 3 เขตไม่สามารถเลือกตั้งได้ หลักสี่-ราชเทวี-ดินแดง

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภาพรวมของการเปิดการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ของหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เมื่อเวลา 08.00 น.ปรากฏว่า มี 30 เขตเลือกตั้ง ที่สามารถส่งหีบบัตรเลือกตั้งได้ครบ

โดยมีเพียง 3 เขตเลือกตั้งที่ไม่สามารถส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้งได้ ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 11 (เขตหลักสี่ และเขตดอนเมือง เฉพาะแขวงสนามบิน) เฉพาะหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เขตหลักสี่ เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่มปิดล้อม และมีเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม กกต. เขต จึงประกาศงดการลงคะแนนและประกาศลาออกเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 57

เขตเลือกตั้งที่ 5 (เขตราชเทวีและเขตดุสิต) เฉพาะหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เขตราชเทวี เนื่องจากถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อม และเขตเลือกตั้งที่ 6 (เขตพญาไทและเขตดินแดง) เฉพาะหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เขตดินแดง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อม

นอกจากนี้ มีเขตเลือกตั้งที่ส่งหีบบัตรเลือกตั้งได้ไม่ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง มี 1 เขต ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 15 เขตบางกะปิ เนื่องจากไม่มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) จำนวน 7 หน่วยเลือกตั้ง และเจ้าของสถานที่ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่สำหรับการลงคะแนน 31 หน่วยเลือกตั้ง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เป็นผู้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งหมด กทม.เพียงให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้มีบุคลากรในสังกัดบางส่วนได้ลาออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากกังวลในเรื่องของความไม่ปลอดภัย ซึ่งทาง กกต.ได้มีหนังสือสั่งการเกี่ยวกับการประกาศปิดการลงคะแนนให้เจ้าหน้าที่ที่จัดการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักไม่ให้เกิดความสูญเสียหรือปะทะ และกทม.ได้กำชับให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมายและยึดความปลอดภัยเป็นสำคัญ

สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่สามารถเปิดการลงคะแนนได้ตามปกติตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ให้แจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิได้ต่อสำนักงานเขตภายในวันที่ 9 ก.พ.57 ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ไม่สามารถเปิดลงคะแนนได้ครบตามเวลามีเหตุให้มีการประกาศงดการลงคะแนน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจใช้สิทธิได้ สามารถไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งได้อีกครั้งในวันเลือกตั้งตามที่ กกต.กำหนด

ส่วนการนับคะแนนเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่สามารถจัดการลงคะแนนได้ตามปกติ จะมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งหลังจากปิดการลงคะแนนในเวลา 15.00 น. ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ไม่สามารถจัดการลงคะแนนได้ตามปกติ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะเก็บหีบบัตรเลือกตั้งไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่สำนักงานเขต และบางเขตเก็บไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่

ทั้งนี้ ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และรับรายงานการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง โดยให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งรายงานเข้ามายังศูนย์ฯ หากเกิดเหตุความไม่ปลอดภัย หรือเหตุที่ทำให้ไม่สามารถเปิดการลงคะแนนได้ตามปกติจนต้องมีการประกาศงดการลงคะแนน รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ