เลือกตั้ง'57: กกต.หารือศรส.พรุ่งนี้หลังเหตุรุนแรงหลักสี่, เตรียมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เดินทางมายังศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)แต่ไม่ได้พบกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ก็เดินทางกลับทันที ซึ่งนายสมชัยอ้างว่าเดินทางมาเพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานของ ศรส. แต่ไม่ได้นัดล่วงหน้า ซึ่งเลขานุการของ ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า ร.ต.อ.เฉลิม กำลังประชุมอย่างเคร่งเครียด ดังนั้น วันพรุ่งนี้(3 ก.พ.) ในช่วงบ่ายจะเดินทางมาที่ ศรส.ใหม่อีกครั้งเพื่อสอบถามการทำงานของ ศรส.

สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่แยกหลักสี่เมื่อวานนี้ ตนได้ลงพื้นที่และได้รับข้อมูลจากทหารว่ามีการใช้อาวุธสงครามจากทั้ง 2 ฝ่าย ส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายคน ดังนั้นจึงอยากมาสอบถามจาก ศรส.ว่าได้รับรายงานสถานการณ์ดังกล่าวแล้วและมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร

นายสมชัย ยอมรับว่า ในพื้นที่ที่จัดการเลือกตั้งไม่ได้นั้น กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยจะประชุมในวันพรุ่งนี้เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ และจะพิจารณาว่าจำเป็นต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่หรือไม่ เพราะหากใช้บัตรเก่าจะมีข้อครหา และไม่มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งจะหลุดออกไปหรือไม่ เนื่องจากบัตรเดิม สี สัญลักษณ์ และรหัสบัตรเลือกตั้งได้เผยแพร่ต่อสาธารณะไปแล้ว แต่หากพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ก็ต้องใช้เวลา ดังนั้นในขณะนี้จึงยังกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไม่ได้

ขณะที่ กกต.ยังประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และระบบแบ่งเขตไม่ได้ เนื่องจากการจะประกาศผลการเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อได้ ต้องรอการจัดการเลือกตั้งได้ให้ครบทุกเขตก่อน ส่วนการเลือกตั้งระบบแบ่งเขตนั้นต้องรอการเลือกตั้งในวันนี้ รวมถึงผลการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ซึ่งหากประกาศผลเลือกตั้งก่อนอาจเป็นการชี้นำผู้ที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจำเป็นต้องพิจารณาถึงผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเกินกว่า 20% กรณีที่มีผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่เพียงคนเดียว และต้องมีการตรวจสอบก่อนที่ กกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งภายใน 30 วัน

สำหรับประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ เพราะหน่วยเลือกตั้งปิดนั้น กกต.ยืนยันว่าจะจัดเลือกตั้งใหม่โดยที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความ แต่หากกังวลว่าเสียสิทธิก็ให้ตำรวจบันทึกประจำวันที่สถานตำรวจไว้เป็นหลักฐานได้

ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งของ กกต. นายสมชัย บอกว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 2,600 หน่วยเลือกตั้ง มีการปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง 451 หน่วย ส่วนที่ปิดหมดทั้งเขต มี 3 เขต ได้แก่ เขตราชเทวี เขตดินแดง เขตหลักสี่ ส่วนเขตอื่นๆ ปิดเฉพาะบางหน่วยเลือกตั้ง ส่วนภาพรวมทั้งประเทศภาคใต้มีการปิดการลงคะแนนหลายจังหวัด ซึ่งข้อมูลต่างๆ กกต.จะแถลงให้ประชาชนทราบในเวลา 16.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ