เลือกตั้ง'57:กกต.แถลงไม่สามารถประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้งได้เหตุไม่ครบองค์ประกอบ

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงว่า หลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งในวันนี้เมื่อเวลา 15.00 น. พบว่า จากจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ 93,952 หน่วย สามารถเปิดให้มีการลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย คิดเป็น 89.2% โดยใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีการประกาศงดการลงคะแนน 18 จังหวัด แบ่งเป็น ไม่สามารถลงคะแนนได้ทั้งจังหวัด รวม 9 จังหวัด คิดเป็น 37 เขต และลงคะแนนได้เพียงบางส่วน 9 จังหวัด รวม 32 เขต

อย่างไรก็ดี วันนี้ กกต.ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งในภาพรวมทั้งประเทศได้ เนื่องจากตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้ผลคะแนนเลือกตั้งต้องประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.ผลการนับคะแนนเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้ง 2.ผลการนับคะแนนเลือกตั้งของที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง และ 3.ผลการนับคะแนนเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด และนอกราชอาณาจักร

แต่เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตจังหวัดเมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 ไม่สามารถใช้สิทธิลงคะแนนได้ ซึ่ง กกต.อยู่ระหว่างศึกษากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มดังกล่าวได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 23 ก.พ.57

รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีในการเยียวยา กรณีที่ 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

"ในนามของ กกต.ขอขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาทำหน้าที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วนที่ร่วมมือร่วมใจทำให้สถานการณ์ในวันนี้ผ่านพ้นไปโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น"ประธาน กกต.กล่าว

พร้อมยืนยันว่า กกต.ชุดนี้มุ่งมั่นจะนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤติ โดยทำหน้าที่ด้วยความสุจริต ยึดหลักกฏหมาย มีความเป็นกลางทางกลางเมือง โดยไม่หวั่นไหวต่อสถานการณ์ใดๆ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ