รอง ผบช.น.แจงเหตุปะทะแยกหลักสี่พบหลักฐานใช้อาวุธปืนไม่ต่ำกว่า 5 ชนิด

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างมวลชนกลุ่มประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) กับกลุ่มผู้สนับสนุนเลือกตั้งที่แยกหลักสี่ในช่วงเย็นวานนี้(1 ก.พ.)ว่า พบว่ามีการใช้อาวุธปืนไม่ต่ำกว่า 5 ชนิด เนื่องจากพบวัตถุพยาน 25 รายการ ประกอบด้วย ปลอกกระสุนปืน 11 มม., ปลอกกระสุนปืนคาร์บิน 9 มม., หมอนรองกระสุนลูกซอง, หัวกระสุน .223(เอ็ม 16), หัวกระสุน .45, หัวกระสุน .38

"เมื่อวาน เราได้เข้าไปในที่เกิดเหตุตอนมืดแล้ว เจ้าหน้าที่เก็บวัตถุพยานได้บางส่วน ในวันนี้เราจะเข้าไปอีกครั้ง"พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวในการแถลงข่าว หลังจากเปิดคลิปภาพเคลื่อนไหวแสดงหลักฐานการใช้อาวุธปืน ซึ่งระบุว่าส่วนใหญ่อยู่ในฝ่ายของ กปปส.

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เวลา 16.30 น. โดยมวลชนกลุ่มกปปส.ปะทะกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มวลชนของ กปปส.นำโดยพุทธอิสระจำนวนประมาณ 200 คน ได้เข้าปิดล้อมสำนักงานเขตหลักสี่เพื่อขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะไม่ต้องการให้ขนหีบบัตรออกไปแจกจ่ายตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ซึ่งการเจรจาของผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 และผู้กำกับการ สน.ทุ่งสองห้อง เข้าเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทาร 2 รอบ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

ต่อมามวลชนที่อาศัยในเขตทุ่งสองห้องรวมตัวเพื่อออกเดินไปที่สำนักงานเขตหลักสี่เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง ดังนั้น ทางตำรวจนครบาลจึงเรียกหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำเขตเลือกตั้ง ฝ่ายทหาร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) เพื่อวางแผนไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า จึงได้จัดกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าดูแลมวลชน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นมวลชนส่วนหนึ่งไว้ที่สะพานคลองเปรม จึงไม่ปะทะกัน แต่เมื่อ 16.00 น.รับทราบจากการข่าวว่ามวลชน กปปส.จาก 5 แยกลาดพร้าว เคลื่อนมาสนับสนุนกับมวลชนของพุทธอิสระมาถึงแยกหลักสี่ ซึ่งมีนายสุชาติ ศรีสังข์ พร้อมพรรคพวกนำมา เจ้าหน้าที่จึงผลักดันมวลชนอีกฝ่ายเข้าไปยังศูนย์การค้าหลักสี่พลาซ่า และจัดวางกำลังกันมวลชน 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากัน

แต่ปรากฎว่ายังมีมวลชนอีกราว 70 คนจาก 300 คนอออยู่หน้าศูนย์การค้าดังกล่าว ห่างออกไปประมาณ 50 เมตรจากแยกหลักสี่ที่มวลชน กปปส.เดินทางมาถึงราว 200 คนพร้อมกับรถกระจายเสียง 6 ล้อ 1คัน และรถกระบะอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นมีเสียงประทัดยักษ์ดังขึ้น 2 ครั้ง จึงนำรถมาจอดไว้ที่ป้อมตำรวจแยกหลักสี่และเปิดเทปธรรมะ และปราศรัยโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ที่แยก จากนั้นทางตำรวจได้รับการประสานจากฝ่ายทหารที่จะผลักดันกลุ่ม กปปส.ออกจากแยกหลักสี่ แต่หลังจากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นนานพสมควร จนถึง 17.30 น.ทหารรายงานว่าผลักดันกลุ่มกลับไปแยกลาดพร้าวแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวปรากฎว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่มีอาการสาหัส 1 ราย ส่วนคนอื่น ๆ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้หมดแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำร้องทุกข์ตามคดีอาญาไว้แล้ว และจะได้ทำการสอบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ