"พิเชษฐ์"โพสต์อัด"อภิสิทธิ์"No vote เสี่ยงถูกรอนสิทธิ-สร้างปัญหาลูกพรรค

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปปัตย์(ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งว่า เป็นความรู้สึกอัดอั้นที่ต่อเนื่องมาทั้งคืน เพราะนายอภิสิทธิโพสต์ข้อความแสดงเจตนาล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้ง และจะไม่ไปแสดงเหตุผลต่อเจ้าหน้าที่ อ้างว่าเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะ ในขณะเดียวกันมีผู้ให้เหตุผลสนับสนุนว่าถึงจะเสียสิทธิทางการเมือง แต่ในเดือนมีนาคมนี้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะล้างข้อจำกัดสิทธิที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้
"ผมพยายามติดต่อสอบถามบรรดากรรมการบริหารพรรค ขอทราบว่าพรรคมีมติให้ No vote เช่นนี้จริงหรือ คำตอบจากทุกแห่งตรงกันว่า "ไม่มี" คุณอภิสิทธิ์ใช้สิทธิส่วนตัว คำตอบคงทำให้ทุกคนอึ้งไปหมด เพราะคุณอภิสิทธิ์ ไม่ใช่สมาชิกพรรคเหมือนคนอื่นทั่วไป แต่มีสถานะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ติดไว้ตรงหน้าผากด้วย จะไปอธิบายกับใครว่าเป็นการใช้สิทธิส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับมติพรรค คิดว่าแม้แต่ไอ้แก้วไอ้ทองในหนังตะลุงปักษ์ใต้ก็คงไม่ยอมเชื่อ"นายพิเชษฐ กล่าว

จากกรณีที่มีการพยายามให้เหตุผลว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะต้องตกเป็นโมฆะแน่นอนนั้น คงต้องมีคำถามต่อไปว่าเป็นโมฆะเนื่องจากเหตุผลอะไร มั่นใจว่าเป็นข้อกฎหมายที่ยุติแน่นอนแล้วหรือ ใครเป็นผู้ตัดสิน คำถามอาจมีต่อไปว่าการไปเลือกตั้งเป็นหน้าที่ หน้าที่นี้เกิดขึ้นทันทีตั้งแต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง หากไม่ไปทำหน้าที่ สุดท้ายแม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ จะมีผลให้ข้อบกพร่องของผู้ไม่ไปทำหน้าที่ตั้งแต่วันก่อนมีคำตัดสินได้หลุดพ้นจากความผิดที่จะต้องถูกรอนสิทธิทางการเมืองนี้แน่นอน หรือถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้นล่ะ

ด้วยความไม่แน่นอนดังกล่าว วันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเคยตั้งใจจะไม่ไปเลือกตั้งตามหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กลับต้องวิ่งวุ่นขึ้นเฟซบุ๊คตั้งแต่เช้า เพราะเกรงว่าข้อบกพร่องที่ไม่ไปทำหน้าที่จะทำให้ตนต้องพ้นจากตำแหน่งบริหารตามกม.ว่าด้วยผู้บริหารท้องถิ่นด้วย กรณีเดียวกับผู้ว่าราชการกทม.นี้ ไม่แน่ใจว่าจะมีนายกเทศมนตรี นายกอบจ. และนายกอบต.ทั่วประเทศอีกสักกี่คนที่ต้องรีบเตรียมตัวไปเลือกตั้งตามหน้าที่

สำหรับการหวังล้างมลทินด้วยการไปเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่มีกำหนดเดิมในเดือนมี.ค.หรือ เม.ย.นี้ คงต้องสะกิดเตือนให้สังวรณ์ว่าแน่ใจแล้วหรือว่าจะมีการเลือกตั้ง ส.ว.ตามกำหนดนี้ กรณีของ กปปส.ได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นการ"ทำปฎิวัติประชาชน"เพื่อครองอำนาจรัฐฐาธิปัตย์ หากทำสำเร็จก็เป็นการปฎิวัติตั้งรัฐบาลคนกลางและตั้ง"สภาประชาชน"ซึ่งยังไม่เคยมีการยืนยันว่าจะให้มีวุฒิสภาด้วย หรือสุดท้าย กปปส.ทำงานไม่สำเร็จ แน่นอนว่าสถานการณ์บ้านเมืองคงฉุกเฉินวุ่นวาย จนเป็นสาเหตุให้ใครยกขึ้นมาเป็นเหตุยึดอำนาจ "เพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติ" โดยไม่ต้องมีวุฒิสภา

ปัญหาท้ายสุด หากเหตุผลของนายอภิสิทธิ์เป็นมติที่สมาชิกคนอื่นจะต้องปฎิบัติตาม สำหรับผู้ที่เตรียมตัวจะลงสมัคร สว.หรือนายก อบจ.ในเร็วๆนี้จะแก้ไขปัญหาของการถูกรอนสิทธิทางการเมืองครั้งนี้อย่างไร

"ใครอย่ามาหาว่าผมขึ้นเพซบุ๊คเชียร์คนไปเลือกตั้ง เพราะขณะนี้เป็นเวลาใกล้บ่ายโมงแล้ว คงไม่มีผลให้ใครเปลี่ยนใจสักเท่าไร หรือถ้ามีผู้บริหารท้องถิ่นคนใดที่ตั้งใจ No vote แล้ว เวลาที่เหลือทำให้ท่านต้องรีบร้อนจนชนกันหัวร้างข้างแตกก็ช่างประไร อยากเป็นผู้บริหารท้องถิ่นแต่ความคิดตื้นเขินนัก ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม์ สหายผู้ร่วมทุกข์ร่วมยากกันเกือบ 4 ปี ที่กระทรวงการคลัง เป็นผู้โพสต์ถ้อยคำของ มหาตมะ คานธี มาให้กลางดึก เหมือนจะเตือนว่าหากความรู้สึก ผิด ชอบ ชั่ว ดีเห็นอย่างไร ก็ควรพูดอะไรบ้าง อย่ามัวนิ่งเฉย"นายพิเชษฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ