"สมชัย"แนะช่วยแก้ไขให้การเมืองผ่อนคลายก่อนจัดลงคะแนนเลือกตั้งอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Monday February 3, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเช้านี้ถึงปัญหาการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งว่า กกต.เห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ควรจะช่วยกันแก้ไขปัญหาทางการเมืองให้ลุล่วงก่อน ต้องหาทางเจรจาเพื่อหาข้อยุติ เพื่อทำให้คนในสังคมไม่คัดค้านการเลือกตั้งอย่างมากมายมหาศาลแบบนี้ มิเช่นนั้น ไม่ว่าจะจัดการเลือกตั้งไปกี่รอบก็คงไม่จบ

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองบางคนบอกว่าต้องจัดภายใน 7 วัน น่าจะเป็นการเข้าไม่ถูกต้อง เพราะ 7 วันที่ว่าหมายถึง 7 วันหลังจากเหตุการณ์ที่เป็นปัญหาสิ้นสุดลง เช่น น้ำท่วม 2 เดือน ก็ต้องรอน้ำลดไปก่อน 7 วัน ซึ่งปัญหาสำหรับ 18 จังหวัด 67 เขต จำนวน 10,283 หน่วยที่วานนี้จัดการเลือกตั้งไม่ได้ก็ต้องรอสถานการณ์การเมืองคลี่คลายก่อนจึงจะจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ รวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าในหน่วยที่มีปัญหาด้วย

"หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาทางการเมืองและยังเดินหน้าจัดเลือกตั้งต่อไป ท้ายสุดก็ยังต้องเผชิญกระบวนการของการขัดขวางอีกอยู่ดี"นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ การจัดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่อาจจะมีการขยับกรอบเวลาออกไปทีละนิด เช่น ลองดูว่า 1 เดือนคลี่คลายหรือไม่ ถ้าไม่คลี่คลายก็อาจประกาศเลื่อนออกไปอีก แม้ว่ากรอบของกฎหมายกำหนดว่าต้องไม่เกิน 180 วันนับจากวันที่ 2 ก.พ.แต่ถ้าในที่สุดอาจจะต้องเกิน 180 วัน ซึ่งก็ไม่มีใครทราบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และไม่ใช่เพราะ กกต.ไม่ใช้ความพยายาม แต่เป็นสถานการณ์ที่นอกเหนือการควบคุมของ กกต.

นายสมชัย กล่าวถึงปัญหาใน 28 เขตในภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ต้องแบ่งเป็น 2 คำถามใหญ่ๆ คือ วิธีการที่จะจัดให้มีการรับสมัครใหม่จะทำได้หรือไม่ ทำได้โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งประเด็นนี้ยังมีความเห็นที่แตกต่างระหว่างรัฐบาลกับ กกต. ซึ่งสำนักงานกฎหมายของ กกต.และที่ปรึกษากฎหมายซึ่งถือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิยืนยันว่า กกต.ไม่มีอำนาจประกาศรับสมัครใหม่ เป็นเรื่องที่ต้องถามรัฐบาลว่าจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้หรือไม่

คำถามที่ 2 คือการจะเปิดรับสมัครใหม่ทั้ง 28 เขตนั้น ควรต้องให้สถานการณ์การเมืองนิ่งก่อน เพราะถ้าการเมืองไม่นิ่ง แม้จะมีพระราชกฤษฎีกาออกมา กระบวนการที่จะทำให้เกิดปัญหาการเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นเหมือนเดิม

ด้านปัญหากรณี 16 เขตที่มีผู้สมัครรายเดียวนั้น ทางกฎหมายมีทางออกในปัญหาเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะสามารถจัดการเลือกตั้งครั้งที่ 2 และ 3 ได้เลยโดยไม่ต้องรอสถานการณ์การเมืองนิ่ง แต่ปัญหาคือการจะนับคะแนนครั้งแรกเพื่อให้รู้ว่าเกิน 20% หรือเกิน Vote No ต้องเอาคะแนนจากการเลือกตั้งนอกเขตมารวมด้วย ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอกระบวนการทั้งสองส่วนก่อน

นายสมชัย ยังกล่าวว่า ในวันนี้ กกต.ทั้ง 5 คนจะมีการประชุมเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าใหม่ หลังจากหารือกันมาหลายรอบพอสมควรเป็นเดือนแล้ว เพียงแต่ยังชะลอการลงมติเอาไว้จนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไป เชื่อว่าวันนี้น่าจะมีมติได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับการขัดขวางการเลือกตั้งนั้น นายสมชัย กล่าวว่า หลายๆที่เรามีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้วในส่วนที่เป็นศูนย์ไปรษณีย์ แต่ในส่วนอื่นๆ จุดอื่นๆ ได้มีการสั่งการลงไปขอให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษในทุกๆที่ เหตุการณ์เกิดในพื้นที่ไหน ใครได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างไรก็ต้องไปดำเนินการ เพราะถ้าไม่ดำเนินการเท่ากับว่าไม่ได้ใช้ความพยายามในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ