(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: ปชป.ยื่นศาลรธน.4 ก.พ.ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ,ถอดถอนนายกฯ-ครม.

ข่าวการเมือง Monday February 3, 2014 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะหารือเพื่อเตรียมเอกสารหลักฐานในการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 4 ก.พ.เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เนื่องจากรัฐบาลพยายามจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาโดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงต่อรัฐบาลแล้วว่าสามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ แต่รัฐบาลก็ยังดึงดันที่จะจัดเลือกตั้ง จึงมองว่ารัฐบาลพยายามต้องการได้มาซึ่งอำนาจ โดยไม่มองถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นในประเทศ ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ดังนั้น พรรคจะยื่นคำร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งด้วย

"ผมดูวันนี้ ฝ่ายกฎหมายเขาบอกเขาจะมาประชุมกันได้บ่าย เพราะเขาเดินทางมาจากต่างจังหวัดกัน ถ้าเรียบร้อยบ่ายนี้ ก็อาจจะพรุ่งนี้มั้งครับ" นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการฟ้าวันใหม่ทาง Blue Sky Channel

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องทำคำร้องเพิ่มไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดินด้วยหรือไม่ หรืออาจรอให้เรียกไปไต่สวนหรือเรียกไปให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมก็คงจะเอาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ไปสนับสนุน

ส่วนการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งไม่ชอบ ไม่ได้สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและเจตนารมณ์ของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อมีความคิดเช่นนี้ เป็นจุดยืนเช่นนี้ก็ไม่เห็นเหตุผลที่จะไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งยืนยันว่าเป็นการทำตามกติกา เมื่อไม่ไปแล้วรัฐธรรมนูญบอกว่าต้องเสียสิทธิ ก็จะยอมเสียสิทธิ์ ไม่อ้างว่าป่วย ไม่ไปอ้างอย่างนั้นอย่างนี้

"ผมไม่ได้เล่นนอกกติกา คือถูกตัดแต้ม ก็ถูกตัดแต้มครับ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า หากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นโมฆะแล้วอาจเป็นเหตุให้ไม่สามารถลงเลือกตั้งได้ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคที่จะต้องหาคนมาลงสมัคร เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีคนอีกมาก

"เมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องรับผลตรงนั้นครับ ตามกฎหมายทุกอย่างครับ นี่คือความแตกต่างนะครับว่า คนเล่นตามกติกากับไม่เล่นตามกติกา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ