ปชป.มีมติยื่นเลือกตั้งโมฆะ-ยื่นยุบพท.-ถอดถอน"ยิ่งลักษณ์-ครม.ทั้งคณะ"

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ครั้งแรก หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองว่า พรรคจะยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการจัดการเลือกตั้งที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาขัดรัฐธรรมนูญเพราะการเลือกตั้งไม่ได้จัดขึ้นพร้อมกันทุกเขตทั่วประเทศในวันเดียวกัน และกกต.ยังไม่สามารถระบุได้ว่าอีก 28 เขตจะเลือกตั้งได้หรือไม่พร้อมกับยังไม่ยืนยันว่าวันที่ 23 ก.พ.จะเลือกตั้งได้อย่างไร

การนับคะแนนยังไม่มีการประกาศผล แต่มีแกนนำของพรรคเพื่อไทยหลายคนออกมาระบุถึงผลนับคะแนนเข้าข้างพรรคเพื่อไทย พรรคมองว่าเป็นการส่งผลต่อแรงจูงใจในการตัดสินใจของประชาชนที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นการขัดต่อหลักความเสมอภาค หากจะมีการกำหนดเลือกตั้งหลังจากนี้

“การเลือกตั้งที่ผ่านมามีหลายองค์ประกอบที่ขัดต่อกฎหมาย มิชอบธรรม พรรคประชาธิปัตย์จึงมีความจำเป็นที่จะต้องยับยั้ง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณามอบหมายฝ่ายกฎหมายให้ทำคำร้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผล ข้อ 1.การเลือกตั้งขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 กล่าวคือ การจัดการเลือกตั้งมีองค์ประกอบหลายประการที่ขัดต่อกฎหมายแต่รัฐบาลยังดึงดันไม่ฟังคำทักท้วงของหลายฝ่าย จึงเป็นการจัดการเลือกตั้งที่มิชอบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาเตรียมยื่นคำร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทยและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค กรณีใช้อำนาจฝ่ายบริหารเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมือง กรณีประกาศพรก.ฉุกเฉินทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ข้อ

ที่ประชุมพิจารณาเตรียมยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ต่อป.ป.ช.กรณีมีพฤติกรรมจัดการการเลือกตั้งมิชอบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยจะรวบรวมรายชื่อประชาชน 2 หมื่นรายชื่อเพื่อยื่นต่อ ปปช.ต่อไป

นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ยังได้เปิดเผยถึงการหารือถึงกรณีความเดือดร้อนของชาวนาว่าที่ประชุมเห็นว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิที่จะนำเงินจากธนาคารพาณิชย์เพื่อจ่ายแก่ชาวนา แต่สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งทำคือการเร่งระบายจำหน่ายข้าวแล้วนำเงินมาให้ชาวนา รัฐบาลจะอ้างว่าทำไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการนั้นฟังไม่ขึ้น

นายชวนนท์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมการกลางซึ่งประกอบด้วย อดีตหัวหน้าพรรค อดีตกรรมการบริหารพรรค ผู้ทรงคุณวุฒิ 18 ท่าน เพื่อเป็นที่ปรึกษาการดำเนินงานของพรรค ทั้งนี้พรรคจะได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันที่ 28-29 มี.ค.57 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อสานต่อนโยบายสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย 7 ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ