ศาล รธน.ไม่รับคดีทั้งค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และคดีให้กปปส.-คปท.ยุติชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday February 5, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับพิจารณาคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับพวกรวม 20 ราย กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 กรณีร่วมกันกระทำการต้องห้ามในการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วงที่มีการประกาศยุบสภา และมี พ.ร.ฏ.การเลือกตั้ง โดยใช้บุคลากรและทรัพยากรของรัฐกระทำการที่ขัดต่อการเลือกตั้ง โดยผู้กระทำยังเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วย และบุคคลที่รู้เห็นก็เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง

หลังพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องดังกล่าวยังไม่มีมูลที่จะเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเสียงข้างมากไม่รับคำร้องไว้พิจารณา

ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติไม่รับคำร้องของนายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้มีคำสั่งสั่งให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ยุติการชุมนุม ยุติบุกยึดสถานที่ราชการ เพราะเข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครองและกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศไทยขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68

ทั้งนี้ ศาลเห็นว่า การชุมนุมเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ มีเหตุผลสืบเนื่องมาจากการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และมาจากความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ส่วนกรณีการกระทำของ กปปส. และ คปท.จะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกฎหมายอื่นๆ ก็เป็นเรื่องที่ผู้รับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย จึงไม่มีมูลกรณีที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองหรือเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ