(เพิ่มเติม) ม็อบชาวนาหลายพันคนบุกกระทรวงพาณิชย์ ทวงเงินจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Thursday February 6, 2014 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนา ข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมชาวนาจากหลายจังหวัดกำลังเดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯ เพื่อสมทบกับม็อบชาวนาทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมทั้งสิ้นจำนวนกว่า 1,000 คน ซึ่งจะร่วมชุมนุมกันที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องเงินจำนำข้าว หลังจากรัฐบาลไม่สามารถหาเงินไปจ่ายคืนชาวนาได้
"กำลังเดินทางอยู่ซึ่งมาจากหลายๆที่ เบื้องต้นมีผู้ชุมนุม จ.กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม น่าจะอยู่ระหว่างทาง ก็น่าจะถึงเร็วๆนี้ถ้าการจราจรไม่ติดมาก ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะมีรถติดอยู่ตรงไหนบ้าง รวมกันแล้วน่าจะเป็น 1,000 กว่าคนได้ เราก็จะเข้ามาทวงเงินของเราว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไร วันนี้เราต้องเอาความชัดเจนให้ได้ โดยจะมีการชุมนุมกันตรงหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพราะแหล่งข้าวเราอยู่ที่นี่ คาดว่าจะได้หรือไม่ได้อย่างไรต้องมารับฟังความเห็นกันก่อน และดูคำตอบของรัฐบาลด้วย ต้องรอคุยกันอีกที" นายประสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ขณะเดียวกัน เวลาประมาณ 10.55 น. กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จ.นนทบุรี ได้เดินทางมาปิดล้อมกระทรวงพาณิชย์ด้วยเช่นกัน

นายประสิทธิ์ ระบุว่า การมาชุมนุมครั้งนี้จะขอเข้าพบและเจรจากับนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งรัดให้มีการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล และนำเงินมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา โดยจะเรียกร้องให้มีการเปิดโกดังข้าวรัฐบาลทั้งหมดที่รับจำนำมา เพื่อให้กลุ่มของตนเข้าไปตรวจสอบว่ามีปริมาณข้าวและคุณภาพครบถ้วนหรือไม่ หลังได้รับการรายงานว่ามีข้าวหายจากสต๊อกรัฐบาล 2 ล้านตันที่ไม่ถูกลงบัญชีไว้

ในส่วนคุณภาพของข้าว หากพบว่าเสื่อมคุณภาพก็ให้ขายราคาถูกดีกว่าปล่อยทิ้งไว้นานจนต้องทิ้ง ส่วนข้าวดีก็เร่งขายให้มีราคา ซึ่งหากกระทรวงพาณิชย์มีปัญญาขายข้าว ตนก็จะนำโรงสีและเจ้าของโกดังในกลุ่มของตนมาหาตลาดให้

"ถ้าขายข้าวไม่ได้ ทางออกดีสุดคือรัฐบาลลาออกภายใน 15 วัน เชื่อว่าจะมีเงินไหลเข้ามาจ่ายชาวนาจนครบได้อย่างแน่นอน โดยขณะนี้รัฐยังค้างหนี้ชาวนา 130,000 ล้านบาท"

ส่วนข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ที่จะให้โรงสีเข้ามาช่วยรับจำนำใบประทวนจากชาวนา เพื่อมาขึ้นเงินในอัตรา 50% ของมูลค่าข้าวในใบประทวนนั้น ยืนยันแนวทางดังกล่าวทำไม่ได้ เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่มีสิทธิ์ที่จะค้ำประกันให้โรงสีที่จะกู้เงินแบงก์มาจ่ายให้กับชาวนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ