เลือกตั้ง'57: กกต.รับแจ้งเสียสิทธิ์แทนปชช.ที่ไม่ได้ไปเลือกตั้ง-คาดสรุปวันเลือกตั้งใหม่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday February 6, 2014 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติในกรณีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 26 ม.ค. และวันที่ 2 ก.พ.ได้ กกต. จะเป็นผู้แจ้งเหตุที่ไม่สามารถเปิดลงคะแนนเลือกตั้งได้ต่อนายทะเบียนกรมการปกครอง ขณะที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องแจ้งเหตุผลด้วยตนเอง และยืนยันไม่เสียสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนกว่า 10 ล้านคน และเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับเจ้าหน้าที่

ส่วนปัญหาการเลือกตั้งใน 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร รวมถึงใน 16 เขต ที่มีผู้สมัครรายเดียว และกรณี 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่หมื่นกว่าหน่วยเลือกตั้งจัดการเลือกตั้งไม่ได้ นายสมชัย กล่าวว่า จะมีความชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) เนื่องจากยังมีประเด็นข้อกฎหมายที่ต้องหารือ เพราะหากลงมติวันนี้เกรงว่าผลการตัดสินใจ อาจส่งผลต่อภาพรวมการเลือกตั้ง และกลายเป็นสาเหตุประกอบ เพื่อนำไปสู่การฟ้องร้อง ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

นายสมชัย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ กกต.จะมีประชุมนัดพิเศษอีกครั้ง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญกฎหมายมาร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้การตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งทดแทน ต้องไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง สว.ที่จะมีขึ้นเดือนมี.ค.นี้ด้วย

"ยังมีแง่มุมทางกฏหมายอยู่ หากตัดสินวันนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการเลือกตั้ง ได้ของเล็กอาจเสียของใหญ่อาจนำไปสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ"นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้ากกต.จะเชิญนักการเมือง นักวิชาการ อดีตผู้บริหารจัดการเลือกตั้ง มาหารือเพื่อขอความเห็นและร่วมหาแนวทางเพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งภายในกรอบเวลาตามกฎหมายได้ อาทิ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายวราเทพ รัตนากร นายโภคิน พลกุล นางสดศรี สัตยธรรม ซึ่งจะยังไม่เชิญฝ่ายคู่ขัดแย้งทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) มาร่วมประชุม เพราะจะขอฟังความเห็นในส่วนของรัฐบาลและผู้ที่ต้องการให้จัดการเลือกตั้ง รวมถึงเชิญอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มาช่วยประชาสัมพันธ์การทำงานของ กกต. เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงการเลือกตั้ง รวมถึงจะมีการเชิญองค์กรระหว่างประเทศ ทูตานุฑูต เพื่อมารับฟังการชี้แจงปัญหาการจัดการเลือกตั้ง และความพยายามในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ