(เพิ่มเติม) ศาลอาญาอนุญาตออกหมายจับ"พระพุทธอิสระ"และ 4 แนวร่วม กปปส.ขวางเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday February 6, 2014 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา อนุญาตออกหมายจับพระพุทธอิสระตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ในข้อหาขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การขึ้นเบิกความของพนักงานสอบสวนเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันดังกล่าวได้ พยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอ ส่วนคำร้องขอออกหมายจับพระพุทธอิสระกรณีขัดขวางการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นั้น ศาลเห็นว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันจึงไม่จำเป็นต้องออกหมายจับเพิ่มเติมอีก

ด้านทนายความ ระบุว่า ภายในวันพรุ่งนี้จะยื่นคำร้องเพื่อขอเพิกถอนหมายจับดังกล่าว โดยอ้างเหตุคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ว่าการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ศาลอาญายังอนุญาตให้ออกหมายจับนายทินกร ปลอดภัย และนายปรีติ เชาวลิต แนวร่วมกลุ่ม กปปส.ในข้อหาขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.พญาไท รวมทั้งออกหมายจับนายนวการ ขอนศรี และนายประเสริฐ ด้วงทิพย์ ในข้อหาขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง

ทั้งนี้ ศาลระบุให้พนักงานสอบสวนที่เป็นผู้ยื่นคำร้องรายงานการติดตามจับกุมต่อศาลทุกๆ 3 เดือน และหากจับกุมผู้ต้องหาได้แล้วให้รายงานต่อศาลภายใน 7 วัน โดยห้ามไม่ให้เผยแพร่หมายจับต่อบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจับกุม มิเช่นนั้นจะถือว่าละเมิดอำนาจศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ