ผู้ค้าราชประสงค์ร้องนายกฯ เร่งใช้ กม.จัดการผู้ชุมนุมที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

ข่าวการเมือง Thursday February 6, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ และผู้ค้ารายย่อยในบริเวณใกล้เคียง ตั้งโต๊ะให้ร่วมลงรายชื่อยืนยันเจตนารมย์ไม่ต้องการให้มีการชุมนุมในบริเวณแยกราชประสงค์ และเตรียมส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และผู้ชุมนุมในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้บริหารจัดการการชุมนุมที่เป็นการละเมิดสิทธิบุคคลอื่นในพื้นที่สาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์(RSTA)ระบุว่า ชาวราชประสงค์ขอข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนโดยส่วนรวม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง มีการชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องรัฐบาลเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่เดิมมักใช้ท้องสนามหลวงเป็นพื้นที่ชุมนุม ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นหน้าทำเนียบรัฐบาล และลุกลามไปจนถึงพื้นที่สาธารณะ เช่น สนามบิน ท้องถนน และล่าสุดคือสี่แยกราชประสงค์

“ชาวราชประสงค์เข้าใจดีกว่าการชุมนุมประท้วงและการเดินขบวนถือเป็นวิธีการสำคัญอย่างหนึ่งในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อรัฐบาลในระบบประชาธิปไตย รัฐบาลไม่อาจจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมประท้วงหรือเดินขบวนเรียกร้องของประชาชนที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากแต่การชุมนุมดังกล่าวนั้นจะต้องไม่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของกันและกัน"จดหมายเปิดผนึก ระบุ

ดังนั้น จึงเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วน 3 ข้อ ดังนี้ คือ ให้หาพื้นที่ที่เหมาะสมในการชุมนุมแทนพื้นที่ราชประสงค์, หากมีความจำเป็นต้องชุมนุม ต้องไม่มีการปิดกั้นทางเข้าออก และต้องให้การจราจรเป็นไปด้วยความสะดวก รวมทั้งขอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเร่งด่วนร่วม 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุม และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อร่วมหารือและหาทางออกร่วมกัน

ส่วนมาตรการระยะยาว ต้องการให้รัฐบาลควรเร่งรัดการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมในที่สาธารณะ และประชาชนควรมีส่วนร่วมในการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อกำหนดมาตรการการชุมนุมที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ